(เพิ่มเติม) ททท.ตั้งเป้าปี54 นทท.ต่างชาติ16.5-16.6ล้านคน,ห่วงการเมืองในปท.บั่นทอน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 9, 2011 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ คุรุพันธ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในปี 54 ตั้งเป้ามีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็น 16.5-16.6 ล้านคน จากจำนวน 15.8 ล้านคนในปี 53 โดยในเดือนม.ค.54 ที่ผ่านมามีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาที่สนามบินสุวรรณภูมิอยู่ที่ 5 หมื่นคน/วัน

ทั้งนี้ คาดว่าปีนี้รายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเพิ่มเป็น 6 แสนล้านบาท จาก 5.8 แสนล้านบาทในปีก่อน โดยคาดว่านักท่องที่ยวเอเชียซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวตลาดหลักจะยังคงขยายตัวต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจ เช่น จีน เกาหลี ตะวันออกกลาง และยุโรปบางประเทศ เช่น รัสเซีย สแกนดิเนเวีย

ส่วนตลาดในประเทศ ประมาณการจำนวนนักท่องที่ยวไทย 91 ล้านคน/ครั้ง ประมาณการรายได้จากนักท่องเที่ยวไทย 432,000 ล้านบาท

สำหรับในปีงบประมาณ 54 ททท.จะ เร่งสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวและเร่งรัดมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยดำเนินการร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการประชาสัมพันธ์ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่งเสริมการท่องเที่ยวของคนไทยในประเทศ เพื่อดึงดูดให้มีการเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

รวมถึงจะดำเนินการเกี่ยวกับความช่วยเหลือและความร่วมมือกับต่างประเทศด้านการท่องเที่ยว กีฬา และนันทนาการตามกรอบความร่วมมือด้านต่างๆ ที่ได้มีข้อสัญญาผูกพันไว้ อีกทั้งการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และเป็นศูนย์กลางเพื่อสนับสนุนการบริหารงานของกระทรวง และส่งเสริมความเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว (Medical Tourism Hub) อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย

นอกจากนี้ จะมีการเสนอมาตรการเร่งด่วนเพื่อฟื้นฟูวิกฤตการท่องเที่ยว และทบทวนมาตรการต่างๆ ที่คณะรัฐมนตรีเคยอนุมัติ ว่ายังควรคงไว้หรือขยายระยะเวลาออกไปอีก รวมทั้งมาตรการอื่นๆ และข้อเสนอจากภาคเอกชน พร้อมทั้งจัดทำและขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์พัฒนาการท่องเที่ยวเพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ในการพัฒนาการท่องเที่ยวของประเทศไทย เน้นไปที่การมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ สถาบันการศึกษา ภาคเอกชน และผู้ประกอบการ ให้ได้ระดมความคิดเห็นแบบบูรณาการ เพื่อให้มีมุมมองที่กว้างขวาง และครอบคลุมประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการกระตุ้นและฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวของประเทศอย่างแท้จริง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูและกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวให้ขยายตัวและเกิดความยั่งยืน รวมถึงเร่งรัดและสร้างศักยภาพในการหารายได้จากการท่องเที่ยวเข้าสู่ประเทศ

นายสมบัติ กล่าวว่า ในปี 53 กระทรวงฯ ได้พยายามแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยเฉพาะปัญหาด้านการเมือง เพราะทุกเรื่องที่เกี่ยวกับปัญหาการเมืองทำให้ความน่าเชื่อถือด้านการท่องเที่ยวในสายตานักท่องเที่ยวลดลง ทั้งด้านความน่าเชื่อถือด้านความสะดวกในการเดินทางแก่นักท่องเที่ยวและสร้างความน่าเชื่อถือทางด้านความปลอดภัย ซึ่งรัฐบาลมีมาตรการรับประกันความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางมาประเทศไทย มีมติคณะรัฐมนตรีรองรับมาตลอด ขณะเดียวกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็พยายามจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อตอกย้ำว่าประเทศไทยน่าท่องเที่ยว และมีความสงบเรียบร้อย แม้ว่าจะมีความขัดแย้งทางด้านการเมืองเกิดขึ้น ซึ่งประเทศต่างๆทั่วโลกก็เกิดขึ้นเช่นกัน แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้รับประกันความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวเหมือนประเทศไทย

นายสมบัติ กล่าวถึงปัญหาความไม่สงบที่บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชาว่า เรื่องนี้ไม่น่าส่งผลกระทบหรือบั่นทอนบรรยากาศการท่องเที่ยวของประเทศไทย เนื่องจากที่ผ่านมาเรามีปัญหาเกิดขึ้นมากมาย แต่ก็ยังสามารถผ่านพ้นอุปสรรคเหล่านั้นมาได้ สังเกตุจากในปีที่ผ่านมาจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศสูงถึง 15.8 ล้านคน ขยายตัว 12% แต่เราห่วงปัญหาการเมืองในประเทศมากกว่า

"เราไม่ห่วงเรื่องนี้ (ไทย-กัมพูชา) ทำให้เราจึงตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวปี 54 นี้แบบ Positive แต่เราห่วงการเมืองในประเทศมากกว่า"นายสมบัติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ