คลัง คาด มี.ค.สรุปแนวทางปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบก่อนหารือภาคเอกชน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 9, 2011 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเสาวนีย์ กมลบุตร รองปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ถึงการปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบว่า ขณะนี้ทั้ง 3 กรมภาษี คือ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียด และจะมีการเสนอแนวทางการปรับโครงสร้างภาษีภายในเดือน มี.ค.54

"เรามีแผนการชัดเจนว่าแต่ละช่วงจะทำอะไรบ้าง ตอนนี้ก็อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดทั้งหมด...เดือน มี.ค.จะมี first draft ตอนนี้ทั้ง 3 กรมก็กำลังดูกันอยู่ค่อนข้างเคร่งเครียด" นางเสาวนีย์ กล่าว

ทั้งนี้ หลังการได้เค้าโครงกรอบการปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบจาก 3 กรมภาษีแล้ว จะมีการพิจารณาต่อไปว่าจะมีการปรับแก้ไขในส่วนใดบ้างให้เหมาะสม โดยจะต้องมีการหารือร่วมกับภาคเอกชนด้วย เนื่องจากการปรับโครงสร้างภาษีครั้งนี้จะมีผลกับภาคเอกชนค่อนข้างมาก

รองปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การที่มีการกักตุนสินค้าเช่น สุรา บุหรี่ นั้น อาจจะเกิดจากการคาดการณ์ว่ารัฐบาลจะมีการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิต ซึ่งในขณะนี้ยังไม่ได้มีข้อสรุปว่าจะมีการขึ้นภาษีหรือไม่

อนึ่ง การปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบ ได้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาเรื่องดังกล่าว ควบคู่กับไปกับข้อเสนอของธนาคารโลก ซึ่งในส่วนของกรมสรรพากร คาดว่าจะมีการเสนอการปรับโครงสร้างภาษีเป็นแพ็คเกจให้สอดคล้องกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ