พาณิชย์ เผยปีนี้ไทยมีโอกาสส่งออกข้าวหอมมะลิไปขายอินโดฯเพิ่มมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 9, 2011 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมการค้าต่างประเทศ(คต.) กระทรวงพาณิชย์ เผยปีนี้ข้าวหอมมะลิไทยมีโอกาสขายให้อินโดนีเซียเพิ่มมากขึ้น หลังอนุญาตให้มีการนำเข้าข้าวชนิดพิเศษจำนวน 2 แสนตัน ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ ข้าวสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน และข้าวเหนียวดำ รวมทั้งอนุญาตนำเข้าแป้งข้าวเจ้าประมาณ 3 หมื่นตัน

"ในปี 2554 รัฐบาลอินโดนีเซียมีแผนจะอนุญาตให้มีการนำเข้าข้าวชนิดพิเศษ(Special Rice) จำนวน 200,000 ตัน จากต่างประเทศ ได้แก่ ข้าวหอมมะลิของไทย ข้าวบาสมาติของอินเดีย ข้าวสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน(Diabetic Rice) และข้าวเหนียวดำ รวมทั้งจะอนุญาตให้มีการนำเข้าแป้งข้าวเจ้าอีกจำนวน 30,000 ตัน" นางปราณี ศิริพันธ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ระบุในเอกสารเผยแพร่

เนื่องจากที่ผ่านมาข้าวหอมมะลิไทยได้ถูกจำกัดการนำเข้าโดยรัฐบาลอินโดนีเซียซึ่งกำหนดกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการส่งออกส่งผลให้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาสถิติการส่งออกข้าวหอมมะลิไทยไปอินโดนีเซียมีปริมาณน้อยมาก และล่าสุดภาคเอกชนไทยสามารถชนะการประมูลซื้อข้าวของรัฐบาลอินโดนีเซียปริมาณ 820,000 ตัน เพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาที่นำเข้าข้าวจากไทยปริมาณ 219,643 ตัน หรือเพิ่มขึ้นถึง 273% นั่นเป็นสัญญาณชี้ให้เห็นว่าเป็นโอกาสดีของข้าวไทยที่จะขยายปริมาณการส่งออกไปยังอินโดนีเซียเพิ่มมากขึ้น

โดยในแต่ละปีอินโดนีเซียจะนำเข้าข้าวจากต่างประเทศประมาณ 1-1.5 ล้านตัน/ปี โดยข้าวไทยครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับสองรองจากเวียดนาม โดยข้าวที่นำเข้าจากไทยมากที่สุด คือ ข้าวขาวและข้าวเหนียว ขณะที่รัฐบาลอินโดนีเซียมีนโยบายพึ่งพาตนเอง เพื่อผลิตข้าวให้เพียงพอกับความต้องการบริโภคภายในประเทศ แต่ในช่วงปีที่ผ่านมาประสบภัยธรรมชาติส่งผลกระทบต่อผลผลิตข้าวในประเทศจึงมีความต้องการนำเข้าข้าวจากต่างประเทศ

สำหรับการส่งออกข้าวของไทย ณ วันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้ส่งออกแล้วปริมาณ 1,038,262 ตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ส่งออกปริมาณ 824,251 ตัน หรือเพิ่มขึ้น 26% โดยมีมูลค่า 18,211 ล้านบาท หรือ 608 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 7.17% และ17.95% ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ