คลังเสนอครม.สัปดาห์หน้าลดอัตราส่วนเงินรางวัลนำจับศุลกากรขจัดผลประโยชน์ทับซ้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 9, 2011 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ รมช.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในสัปดาห์หน้า พิจารณาร่างแก้ไข พ.ร.บ.ศุลกากรฉบับใหม่ว่าด้วยเรื่องอัตราส่วนเงินสินบนรางวัล ซึ่งอยู่ในแผนการปฎิรูปกรมศุลกากร หลังจากนั้นจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

ทั้งนี้ ร่างแก้ไขกฎหมายว่าด้วยเงินสินบนรางวัลได้ปรับลดอัตราส่วนเงินรางวัลนำจับจาก 25% เหลือ 15% ของอัตราค่าปรับที่ประเมินภาษี และกำหนดเพดานเงินรางวัลไม่เกิน 5 ล้านบาทต่อกรณี

"การกำหนดเพดานและอัตราส่วนเงินรางวัลเป็นการขจัดผลประโยชน์ทับซ้อนของเจ้าหน้าที่ศุลกากรที่มีหน้าที่อำนวยความสะดวกด้านการค้า แต่ก็ยังเป็นแรงจูงใจแก่เจ้าหน้าที่ในการทำงาน"นายประดิษฐ์ กล่าว

นอกจากนี้ ในร่างกฎหมายใหม่ยังส่งเสริมให้เกิดความโปร่งใส ทำให้การใช้ดุลยพินิจของกรมศุลกากรมีมาตรฐานเดียวกัน และยังเปิดโอกาสให้ประชาชนยื่นอุทธรณ์ต่อศาลเพื่อทบทวนคำวินิจฉัยของกรมได้ง่ายขึ้นจากกฎหมายปัจจุบัน การนำข้อพิพาทกับกรมศุลกากรขึ้นศาลแล้วแพ้คดี ศาลจะถูกบังคับให้ต้องกำหนดโทษแบบตายตัว คือ 4 เท่าของมูลค่าสินค้าบวกอากรที่ขาด ซึ่งอาจสูงกว่าอัตราที่ต้องเสียกรณีประนีประนอมยอมความกับกรมศุลกากร 20-30 เท่า สะท้อนว่าอาจทำให้เกิดการสมยอมกับเจ้าหน้าที่ได้

แต่ร่างกฎหมายใหม่ จะไม่บังคับให้กำหนดโทษในอัตราตายตัว แต่จะมีความยืดหยุ่น สามารถประเมินอัตราโทษได้ตั้งแต่ 0.5-4 เท่า ของมูลค่าสินค้า ซึ่งศาลสามารถกำหนดโทษในอัตราที่ต่ำได้หากเห็นสมควร และทำให้การขึ้นศาลมีความเสี่ยงน้อยลง และประชาชนนำเรื่องเข้าสู่ศาลได้ง่ายขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ