China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 10, 2011 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิทยาศาสตร์ของจีน (CAS) ระบุในรายงานว่า ภาคอุตสาหกรรมโลหะเหล็กและนอกกลุ่มเหล็กของจีนมีแนวโน้มสดใสในปีนี้ โดยทางศูนย์ได้คาดการณ์ในรายงานล่าสุดเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจจีนปี 2554 ว่า ภาคอุตสาหกรรม 6 ประเภท ซึ่งรวมถึงยานยนต์ อุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน ถ่านหินและปิโตรเลียม จะขยายตัวสดใสไปตามๆกันในปีนี้

ทั้งนี้ ทางศูนย์คาดว่าดัชนีความเจริญรุ่งเรือง (Prosperity Index) ของอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า จะอ่อนตัวลงในช่วงแรกและปรับตัวขึ้นในเวลาต่อมา โดยอุตสาหกรรมจะอยู่ในช่วงขาขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง และคาดว่า อุตสาหกรรมโลหะนอกกลุ่มเหล็กจะขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพในปีนี้ หลังจากที่เริ่มดีดตัวขึ้นในช่วงสิ้นสุดไตรมาสแรก

-- สัญญาล่วงหน้าเหล็กเส้นของจีนยังคงสดใสและดีดตัวทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากที่ตลาดปิดทำการ 1 สัปดาห์ในช่วงเทศกาลตรุษจีน

สัญญาซื้อขายเหล็กเส้นส่งมอบเดือนต.ค.ในตลาดล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ เปิดทรงตัวที่ 5,124 หยวนต่อตันเมื่อวานนี้ และขยับขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 5,150 หยวนต่อตันหลังจากนั้นไม่นาน

โดยสัญญาเหล็กเส้นดีดตัวขึ้น 16 หยวน ปิดที่ 5,124 หยวนต่อตันเมื่อวานนี้ มีปริมาณการซื้อขาย 166,064 ล็อต

ราคาสัญญาที่สูงขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับการปรับตัวขึ้นของราคาวัตถุดิบอย่างแร่เหล็กและถ่านหิน ยังเป็นการส่งสัญญาณให้เห็นถึงการฟื้นตัวของดีมานด์หลังจากเทศกาลตรุษจีนผ่านพ้นไป และหลังจากที่จีนได้ตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนต.ค.ปีที่แล้ว

-- บริษัท เป่าโถว ไอร์ออน แอนด์ สตีล (กรุ๊ป) คอมพานี (เป่ากัง กรุ๊ป) บริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่ในภาคเหนือของจีน เปิดเผยว่า ผลผลิตเหล็กและเหล็กกล้าของบริษัทยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องในเดือนม.ค.

โดยผลผลิตแร่เหล็กเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 3.30% ต่อปี แตะ 852,500 ตัน ส่วนผลผลิตเหล็กในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 1.45% จากระดับปีที่แล้ว แตะ 871,600 ตัน

ก่อนหน้านี้ บริษัทซึ่งมีฐานการดำเนินงานอยู่ที่มองโกเลียใน เปิดเผยว่า บริษัทฟื้นตัวจากภาวะขาดทุนเมื่อปี 2552 แล้ว และคาดว่า รายได้จากยอดขายจะทะยานเกือบ 20% เมื่อเทียบเป็นรายปีในปี 2553

-- เทรดเดอร์เชื่อว่า การนำเข้าโลหะผสม ferrochrome ของจีนจะสูงขึ้นในหลายเดือนนี้ เมื่อพิจารณาจากยอดการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในเดือนธ.ค. และกิจกรรมการซื้อขายที่คึกคักในเดือนม.ค.

การนำเข้าโลหะผสม ferrochrome ของจีนตลอดทั้งปี 2553 อยู่ที่ 1.82 ล้านตัน ลดลง 16% จากปี 2552 โดยสาเหตุที่ลดลงนั้นเป็นเพราะราคาในตลาดโลกสูงขึ้นเมื่อเทียบกับราคาในประเทศในช่วง 1 ปี

ส่วนต่างของราคาก็มีผลให้การนำเข้าโลหะผสม ferrochrome น้อยกว่าการนำเข้าแร่โครเมียมในปี 2553 ซึ่งทะยานขึ้น 28% แตะ 8.66 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ