พาณิชย์เตือนผู้ส่งออกควบคุมคุณภาพสินค้าปลอดสารตะกั่วก่อนส่งออกไปแคนาดา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 11, 2011 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เตือนผู้ส่งออกสินค้าของเล่นเด็ก ผลิตภัณฑ์ที่เด็กอาจนำเข้าปาก รวมถึงเครื่องใช้ในครัว ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่สัมผัสกับปาก และสีที่ใช้ทาเคลือบผิวผลิตภัณฑ์บางชนิด ไปยังประเทศแคนาดา เพื่อให้ควบคุมดูแลคุณภาพการผลิตหลังมีประกาศควบคุมปริมาณสารตะกั่วไม่เกิน 0.009% เพื่อป้องกันอันตรายต่อสมอง

"ผู้ผลิตไทยจึงควรระมัดระวังในการใช้สารตะกั่วไม่ให้เกินปริมาณที่กำหนด และในอนาคตมีแนวโน้มว่าแคนาดาจะเพิ่มประเภทสารอันตรายที่ไม่อนุญาตให้ใช้ในผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กเพิ่มขึ้นอีก"นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขแคนาดาได้ออกประกาศเมื่อประมาณปลายปี 53 เพื่อจำกัดปริมาณสารตะกั่วในของเล่นเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 3 ปี และผลิตภัณฑ์ที่เด็กอาจนำเข้าปาก รวมถึงเครื่องใช้ในครัว ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่สัมผัสกับปาก เช่น หลอดจุกนม, ผ้ากันเปื้อนเด็ก, หลอดดูด พ่น สำหรับป้อนอาหาร และสีที่ใช้ทาเคลือบผิวผลิตภัณฑ์บางชนิด เช่น เฟอร์นิเจอร์สำหรับเด็ก ของเล่น อุปกรณ์ และวัสดุเพื่อการเรียนรู้ต่างๆ โดยกำหนดให้มีสารตะกั่วได้ไม่เกิน 0.009%

เนื่องจากสารตะกั่วเป็นสาเหตุหนึ่งของการทำลายสมอง หากได้รับเข้าสู่ร่างกายและสะสมในปริมาณมากจะทำให้การทำงานของสมอง และระบบการรับฟังบกพร่อง ดังนั้นประเทศต่างๆ จึงให้ความสำคัญกับการจำกัดปริมาณสารตะกั่วในการผลิตสินค้าอุปโภคและบริโภคต่างๆ

โดยเฉลี่ย ไทยส่งออกของเล่นเด็กไปแคนาดามูลค่า 122 ล้านบาทต่อปี และในปี 53 มีมูลค่า 131 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% เมื่อเทียบกับปี 52 และสำหรับสินค้าสีที่ใช้ทาผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไทยส่งออกไปแคนาดามูลค่าเฉลี่ย 5 ล้านบาทต่อปี โดยในปี 53 มีมูลค่า 7ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปี 52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ