ครม.รับทราบมาตรการกำกับดูแล 204 สินค้า และ 20 บริการ ในช่วงเดือนก.พ.54

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 15, 2011 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.มารุต มัสยวาณิช รองโฆษกประจำสำนักนายรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบข้อมูลมาตรการกำกับดูแลสินค้าสำคัญ 204 รายการ และบริการ 20 รายการ ประจำเดือนก.พ.54 ของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งการดำเนินการนั้นได้ประเมินและคาดการณ์แนวโน้มของสถานการณ์ด้านราคาและปริมาณของสินค้าและบริการ โดยได้ปรับเปลี่ยนการจัดระดับความสำคัญของสินค้าทั้ง 3 กลุ่มเป็นดังนี้

1.1 กลุ่ม Sensitive List (SL) สินค้า 10 รายการ ได้แก่ (1) น้ำตาลทราย ราคาอ้อยทรงตัวเป็นไปตามประกาศคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ส่วนราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายในประเทศยังคงอยู่ในระดับสูงซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำตาลทรายต่างประเทศที่อยู่ในระดับสูง

(2) น้ำมันพืช ราคาน้ำมันปาล์มดิบปรับสูงขึ้นเนื่องจากปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ขณะที่ความต้องการมีอย่างต่อเนื่องส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิต น้ำมันพืชที่ใช้บริโภคและอุตสาหกรรมต่อเนื่องในประเทศให้สูงขึ้นด้วย

(3) น้ำมันเบนซิน (4) น้ำมันดีเซล เนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็นในสหรัฐฯ และยุโรปส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันในการทำความร้อนเพิ่มขึ้น ประกอบกับโรงกลั่นในสหรัฐฯ มีแผนปิดซ่อมบำรุงในเดือน มกราคม-กุมภาพันธ์ 2554 ทำให้ปริมาณน้ำมันดิบกลั่นมีจำนวนลดลง

(5) เหล็กเส้น (6) เหล็กแผ่น (รีดร้อนรีดเย็น และ สแตนเลส) (7) เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ วัตถุดิบมีราคาขยับสูงขึ้นในตลาดโลก เนื่องจากปริมาณลดน้อยลงเพราะประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติ

(8) ปูนซีเมนต์ ราคาค่าพลังงานถ่านหินปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากแหล่งผลิตถ่านหินลดการผลิตลง รวมทั้งความต้องการ สต๊อกถ่านหินเพื่อเก็บไว้ในช่วงฤดูหนาวเนื่องจากเข้าสู่ฤดูหนาว

(9) สายไฟฟ้า ราคาทองแดงปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากความต้องการใช้เพิ่มขึ้น รวมทั้งมีการเก็งกำไรค่อนข้างสูง

(10) ปุ๋ยเคมี ราคาแม่ปุ๋ยยูเรียในตลาดโลกสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและบริการ 1 รายการ ได้แก่ บริการรับส่งสินค้า เอกสาร หรือพัสดุภัณฑ์รับส่งโทรสาร

1.2 กลุ่ม Priority Watch List (PWL) สินค้า 4 รายการ ได้แก่ (1) อาหารปรุงสำเร็จ ราคาวัตถุดิบหลักคือเนื้อสัตว์ยังคงอยู่ในระดับสูง

(2) ก๊าซ LPG หุงต้ม ราคาปิโตรมินสูงขึ้นตามราคาน้ำมันดิบ อีกทั้งความต้องการใช้ LPG ทั้งในภูมิภาคเอเชียและภูมิภาคอื่นๆ ยังคงสูงเพื่อใช้เป็นพลังงานในช่วงอากาศหนาวเย็น

(3) ยางรถยนต์ ยางธรรมชาติ (ยางดิบ) มีราคาสูงอย่างต่อเนื่องแต่อุปทานเพิ่มขึ้นในปริมาณน้อยเพราะได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติและฤดูกาลยางพลัดใบ ทำให้ปริมาณน้ำยางเข้าสู่ตลาดน้อยกว่าปกติ ขณะที่ความต้องการในอุตสาหกรรมยานยนต์ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสาธารณรัฐประชาชนจีน

(4) ยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืช เนื่องจากความต้องการใช้ลดลงเล็กน้อย เพราะที่ผ่านมาได้มีการสั่งซื้อสินค้าจำนวนมากทำให้มีการชะลอการสั่งซื้อ และบริการ 1 รายการ ได้แก่ บริการซ่อมรถ

1.3 กลุ่ม Watch List (WL) ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่ราคาเคลื่อนไหวเป็นปกติ ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะมีปัญหาทั้งด้านราคาและปริมาณสินค้าที่จำหน่าย ซึ่งจะทำการติดตามตามปกติ จำนวน 190 รายการ และบริการ 18 รายการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ