"ไตรรงค์"นำทีมเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการ 17ก.พ.นี้ พร้อมเข้าพบ"ฮุนเซน"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 15, 2011 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ได้ยืนยันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ว่า ไทยพร้อมเดินหน้าสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศกัมพูชา ซึ่งในวันที่ 17 ก.พ.นี้นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ และ นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ จะเดินทางไปร่วมแสดงสินค้าที่กัมพูชาเชิญให้ประเทศไทยไปร่วมงานด้วย ซึ่งในโอกาสนี้ผู้แทนจากไทยจะถือโอกาสเข้าพบสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีประเทศกัมพูชา ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการหรือเพื่อกระชับความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน

ด้านนายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 17 ก.พ.นี้ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ จะเป็นหัวหน้าคณะ นำตัวแทนจากภาครัฐ และเอกชน เข้าร่วมงานประชุมสุดยอดทางเศรษฐกิจไทย-กัมพูชา (Cambodia-Thai Business Summit) ครั้งที่ 1 ที่กรุงพนมเปญ ระหว่างวันที่ 17-20 ก.พ.นี้ โดยตนจะร่วมเดินทางในครั้งนี้ด้วย เพื่อขยายความสัมพันธ์ทางการค้า และการค้าชายแดนระหว่างกัน พร้อมกันนั้นจะถือโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะนายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชาด้วย

"การเดินทางไปเยือนกัมพูชา และการเข้าเยี่ยมคารวะนายกฯฮุนเซ็นครั้งนี้ มีจุดประสงค์เดียวคือ การสร้างความสัมพันธ์ทางการค้า การรวมกันเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในอีก 4 ปีข้างหน้า และหารือเปิดจุดผ่อนปรนชายแดนอีก 3-4 จุด ซึ่งเป็นเรื่องเศรษฐกิจล้วนๆ ไม่มีเรื่องการเมืองแอบแฝง เพราะผมไม่มีหน้าที่พูดเรื่องการเมือง" นายอลงกรณ์กล่าว

ทั้งนี้ ภายในงานดังกล่าว จะแบ่งเป็น 3 กิจกรรม ได้แก่ การประชุมของรัฐมนตรีการค้า 2 ฝ่าย โดยมีตนเข้าร่วมการหารือกับนายจอม ประสิทธิ์ รมว.การค้าและอุตสาหกรรมของกัมพูชา เพื่อหารือถึงการหาความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และการขยายความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่าง การลดอุปสรรคทางการค้า และการค้าชายแดน

นอกจากนี้ จะมีการจัดงานแสดงสินค้าไทย 2554 จากผู้ประกอบการไทย และตัวแทนในกัมพูชา รวม 175 คูหา รวมถึงการประชุมของสภานักธุรกิจไทย-กัมพูชา ซึ่งแต่ละฝ่ายจะส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมฝ่ายละ 50 คน แม้ว่าภาคเอกชนไทยจะถอนตัวจากการเข้าร่วมงานครั้งนี้จำนวนมากก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ