World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 16, 2011 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6% เนื่องจากผู้บริโภคลดการใช้จ่าย อันเป็นผลมาจากพายุหิมะที่พัดกระหน่ำในหลายพื้นที่ของสหรัฐ และความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาการว่างงาน รวมทั้งเศรษฐกิจที่ขยายตัวน้อยเกินคาดของสหรัฐ

-- สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มธุรกิจสร้างบ้านในสหรัฐยังคงทรงตัวที่ระดับ 16 จุดในเดือนก.พ. ซึ่งนับเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันที่ดัชนีเคลื่อนไหวที่ระดับดังกล่าว และสะท้อนให้เห็นว่า กลุ่มผู้สร้างบ้านมีความระมัดระวังในเรื่องแนวโน้มยอดขายบ้านในช่วงหลายเดือนข้างหน้า อีกทั้งยังบ่งชี้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐยังคงซบเซา

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กเปิดเผยว่า ดัชนีการผลิตในรัฐนิวยอร์ก (Empire State Index) เดือนก.พ.พุ่งขึ้น 3.5 จุด แตะระดับ 15.4 จุด จากเดือนม.ค.ที่ระดับ 11.9 จุด โดยดัชนีการผลิตในเดือนก.พ.ยืนอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน และแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 14.3 จุด

-- นายโรเบิร์ต บี เซลลิก ประธานธนาคารโลก กล่าวในที่ประชุมที่กรุงวอชิงตันว่า ราคาอาหารทั่วโลกพุ่งขึ้นจนถึงระดับที่เป็นอันตรายแล้วในขณะนี้ และทั่วโลกจำเป็นต้องร่วมมือกันเพื่อรับมือกับปัญหาดังกล่าวที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้น

-- นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจำเป็นต้องลดภาษีเงินได้นิติบุคคลลงสู่ระดับ 20% จากปัจจุบันที่ระดับ 35% เพื่อช่วยให้ภาคธุรกิจของสหรัฐสามารถเพิ่มประสิทธิภาพด้านการแข่งขันในต่างประเทศได้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของสิงคโปร์เพิ่มขึ้น 1.8% ในเดือนธันวาคม เมื่อเทียบปีต่อปี หลังจากที่ลดลง 2.3% ในเดือนพฤศจิกายน

-- สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า อัตราว่างงานเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 3.8% ในเดือนมกราคม ซึ่งลดลงจากระดับ 5.0% ในปีที่แล้ว แต่เพิ่มขึ้น 0.3% จากระดับ 3.5% ในเดือนธันวาคม

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า เขาจะขอให้มีการส่งคณะนักสังเกตการณ์ของอาเซียนมายังบริเวณชายแดนของกัมพูชาที่ตกเป็นข้อพิพาทกับไทยในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ซึ่งจะจัดขึ้นในเร็วๆนี้

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ต่างชาติได้ถือครองตราสารหนี้ระยะยาวของรัฐบาลเพิ่มขึ้น 25.8% แตะที่ 4.37 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค.2553 อย่างไรก็ตาม จีนได้ลดการถือครองตราสารหนี้ของสหรัฐติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

-- บริษัท บีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่สุดของโลก เผยกำไรสุทธิครึ่งปีแรกพุ่งขึ้น 72% มาอยู่ใกล้ระดับ 1.06 หมื่นล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ บริษัทยังได้เปิดเผยแผนการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ผ่านการซื้อคืนหุ้นในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ