สหรัฐแนะสถาบันการเงินติดตามการทำธุรกรรมการเงินในอียิปต์ หวั่นมีการทุจริต

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 17, 2011 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐได้ออกแถลงการณ์แนะนำให้สถาบันการเงินสหรัฐติดตามดูการทำธุรกรรมด้านการธนาคารในอียิปต์อย่างใกล้ชิดว่าจะมีการทำธุรกรรมอย่างไม่เหมาะสมหรือมีการโอนถ่ายสินทรัพย์ที่ผิดปกติหรือไม่ ในขณะที่อียิปต์กำลังอยู่ในระหว่างช่วงเวลาของการส่งผ่านอำนาจหลังจากประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ถูกพลังมวลชนโค่นลงจากอำนาจเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังสหรัฐได้แนะนำให้สถาบันการเงินของสหรัฐจัดการกับความเสี่ยงอย่างเหมาะสม โดยให้จับตาดูความเคลื่อนไหวของสินทรัพย์ต่างๆว่า มีความเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ทางการเมืองหรือไม่ โดยเฉพาะในช่วงที่กำลังมีการส่งผ่านอำนาจในรัฐบาลอียิปต์

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐยังเตือนด้วยว่า สถาบันการเงินของสหรัฐควรตรวจสอบบัญชีของธุรกิจธนบดี (private banking) ที่ถือครองโดย หรือถือครองในนามนักการเมืองต่างชาติอาวุโส และให้จับตาดูการทำธุรกรรมที่อาจจะนำไปสู่การโอนถ่ายสินทรัพย์ที่ไม่เหมาะสม รวมถึงการฉ้อโกง หรือการชำระเงินอย่างผิดกฎหมาย หรือการคอรัปชั่น

"หากสถาบันการเงินทราบ หรือมีข้อสงสัย หรือมีเหตุผลที่จะตั้งข้อสงสัยว่า นักการเมืองต่างชาติอาวุโสทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับกองทุนที่ผิดกฎหมาย หรือหากพบว่ามีการทำธุรกรรมที่ไม่มีธุรกิจหรือวัตถุประสงค์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือหากลูกค้ารายใดรายหนึ่งมีการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน การสนับสนุนผู้ก่อการร้าย หรือการกระทำใดๆที่ละเมิดต่อกฎหมาย สถาบันการเงินจะต้องยื่นรายงานต่อรัฐบาลให้รับทราบเกี่ยวกับข้อสงสัยนั้นทันที" แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวานนี้กระทรวงฝ่ายกิจการต่างประเทศของอียิปต์ได้ยื่นคำร้องต่อสถานทูตอียิปต์ในสหภาพยุโรป กลุ่มประเทศตะวันตก และกลุ่มประเทศอาหรับ ให้อายัดทรัพย์สินและบัญชีธนาคารของอดีตเจ้าหน้าที่บางคนในอียิปต์ แต่ไม่รวมถึงทรัพย์สินของมูบารัคและครอบครัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ