พณ.เล็งกล่อม EU เลิกค้านไทยยื่นจดทะเบียน GI ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 17, 2011 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 ก.พ.นี้ ตัวแทนจากสถานเอกอัครราชทูต 5 ประเทศประจำประเทศไทย คือ อังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี เบลเยียม และเนเธอร์แลนด์ จะมาขอหารือถึงกรณีที่สหภาพยุโรป(EU) ได้คัดค้านไทยในการยื่นขอจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ใน EU

ทั้งนี้ ตัวแทนสถานทูตเอกอัครราชทูต 5 ประเทศประจำประเทศไทยของสมาชิกอียูที่คัดค้าน จะมาขอเข้าพบเพื่อหารือถึงประเด็นที่ได้คัดค้านทั้งหมด จากนั้นราวเดือนมี.ค.นี้ ตนจะเดินทางไปเบลเยี่ยม เพื่อหารือกับคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป และเริ่มต้นกระบวนการคัดค้านคำคัดค้านของ EU อย่างเป็นทางการ

เบื้องต้นประเด็นที่ EU คัดค้านไทย ได้แก่ ไทยไม่ควรจำกัดการใช้สิทธิ์ชื่อ "ข้าวหอมมะลิ" แต่เพียงผู้เดียวในการจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(GI) หากต้องการจด GI ควรจดเฉพาะคำว่า "ทุ่งกุลาร้องไห้" เท่านั้น ส่วนกระบวนการผลิตของไทยโดยเฉพาะการบรรจุหีบห่อไม่น่าจะได้คุณภาพมาตรฐานตามที่ EU กำหนด

"เชื่อว่าการคัดค้านของไทยน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 ปี เพราะได้รับการแจ้งจากอียูว่า ประเด็นที่อียูคัดค้านไม่ใช่ประเด็นยาก หากยื่นคัดค้านสำเร็จ น่าจะทำให้ไทยสามารถยื่นจดทะเบียน GI ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ในอียูได้ภายในปีนี้" นางปัจฉิมากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ