นายกฯสั่งจี้พาณิชย์"เร่งนำเข้าน้ำมันปาล์ม,ไฟเขียว DSI ทำหน้าที่ตรวจสอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 20, 2011 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกอภิสิทธิ์" ถึงปัญหาการขาดแคลนน้ำมันปาล์มในท้องตลาด ว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมารัฐบาลยังมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนมาก ซึ่งจากการตรวจสอบและติดตามของผม พบว่านำทมันปาล์มที่รัฐบาลได้อนุญาตให้นำเข้าจำนวน 1.2 แสนตันที่ได้อนุมัติไปนั้นจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการนำเข้าแต่อย่างใด

ดังนั้น ผมจึงมอบหมายให้รองนายกฯสุเทพ และรองนายกฯนายไตรรงค์ ให้ประสานงานกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้มีการดำเนินการเร่งรัดนำเข้าน่ำมันปาล์มจำนวน 1.2 แสนตัน ให้ดำเนินการโดยเร็วที่สุด อีกทั้งการดำเนินการนำเข้าน้ำปาล์มในส่วนนี้จะต้องมีความโปร่งใส ทั้งเรื่องราคา และการจัดสรร แต่ก็มีการกล่าวอ้างว่าถึงแม้ว่าจะมีการนำเข้ามาแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถที่จะทำให้ราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มลดลงได้

จากเรื่องที่เกิดขึ้นผมสั่งการให้รองนายกฯสุเทพ ให้เรียกประชุมคณะกรรมการปาล์มแห่งชาติในวันอังคารที่จะถึงนี้ เพื่อหาข้อยุติในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ให้ได้โดยเร็วที่สุด

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องความโปร่งใสในการดำเนินการในเรื่องนี้ ตนได้สั่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ เข้ามาดูแลรับผิดชอบในการตรวจสอบในเรื่องนี้ได้โดยตรง ดังนั้นตนจึงอยากจะขอชี้แจงไปยังพี่น้องประชาชนทุกว่า ตนและรัฐบาลทราบดีว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อนในเรื่องที่เกิดขึ่นนี้ ซึ่งรัฐบาลก็พยายามที่จะใช้ทุกมาตรการในการเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ