"เทพเทือก"มั่นใจแก้น้ำมันปาล์มจบวันนี้ ปชช.ต้องซื้อได้ที่ 47 บ./ลิตร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 22, 2011 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ยืนยันว่าปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลนและมีราคาแพงจะได้ข้อยุติวันนี้ในการประชุมคณะกรรมการฯ ที่จะมีขึ้นบ่าย ซึ่งนโยบายที่จะทำนั้นนอกจากประชาชนจะซื้อน้ำมันปาล์มได้ราคาลิตรละ 47 บาทแล้ว เกษตรกรก็จะขายปาล์มได้ราคาด้วย

"ปัญหาต้องจบแน่นอน จะไม่มีเรื่องขาดแคลนที่ประชาชนต้องไปเข้าแถว เข้าคิวรอและจะไม่เป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชน"นายสุเทพ กล่าว

คณะกรรมการฯ ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนมาร่วมหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยจะพิจารณาบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง ในขณะเดียวกันหากต้นทุนที่สูงขึ้นก็จะเฉลี่ยให้แต่ละส่วนช่วยแบ่งเบาภาระประชาชน ซึ่งแม้ว่าสิ่งที่จะทำจะเป็นเรื่องยาก แต่คิดว่าน่าจะทำได้ และหากการดำเนินการเสร็จสิ้นทันในช่วงค่ำวันนี้ ก็จะชวนผู้ที่เกี่ยวข้องออกทีวีชี้แจงประชาชนด้วย

นายสุเทพ กล่าวว่า แผนนำเข้าน้ำมัปนาล์ม 1.2 แสนตันที่เคยอนุมัติไว้ก่อนหน้านี้คงจะต้องมีการยกเลิกแน่นอน เพราะตั้งแต่อนุมัติไปจนถึงบัดนี้ยังไม่มีการนำเข้าเลย ผลผลิตใหม่ก็กำลังจะออกมา หลังจากนี้ไปหากจะมีการนำเข้าจะพิจารณาล็อตละ 2-3 หมื่นตัน เพื่อมาชดเชยในส่วนที่ยังขาดแคลนอยู่เท่านั้น

กรณีที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าไปตรวจสอบปัยหา ยังไม่มีการชี้ลงไปว่าผิดหรือถูก แต่เป็นการตรวจสอบทุกอย่างเพื่อให้รู้ข้อมูลว่าแต่ละข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

"สถานการณ์ขณะนี้รัฐบาลมีหน้าที่จะแก้ไขปัญหาให้ประชาชน จะไม่ไปมองว่า จะไปเอาผิดใคร เพราะไม่เกิดประโยชน์ ความผิดที่เกิดขึ้นว่าไปตามข้อเท็จจริง ไม่มุ่งร้ายเอาเรื่องนี้มากลั่นแกล้งใครทั้งสิ้น" นายสุเทพ กล่าว

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และโฆษกพรรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวคงไม่ส่งผลกระทบการเมืองถึงขั้นจะมีการปลดนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ออกจากตำแหน่ง เพราะคิดว่ารมว.พาณิชย์ได้ทำหน้าที่ในการปกป้องผลประโยชน์ของผู้บริโภคแล้ว และเชื่อว่าปัญหานี้คงจะคลี่คลายไปในเวลาที่รวดเร็ว และกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

อีกทั้งปัญหาเรื่องนี้คงจะไม่ส่งผลกระทบต่อความขัดแย้งให้รัฐบาลขัดแย้งกันเอง เพราะเป็นเรื่องของมุมมองการบริหารงานที่ต่างกันระหว่างพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย

"ตัวรมต.ก็พยายามทำหน้าที่ที่จะปกป้องผู้บริโภค เราต้องพยายามทำให้เห็นว่าเราไม่ได้เป็นผู้ร้าย แต่ขอร้องประชาชนว่าอย่าฟังความข้างเดียว"นายศุภชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ