ครม.ไฟเขียวร่างแก้ไขกม.กรมศุลฯ ปรับลดอัตราจ่ายสินบน-ส่วนแบ่งค่าปรับ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 22, 2011 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 ในมาตรา 102 โดยมีการเก้ไขอัตราส่วนเงินสินบนรางวัล โดยได้ตัดเงินรางวัลส่วนแบ่งค่าปรับให้กับบุคคลภายนอกและเจ้าหน้าที่ศุลกากรลงเหลือ 15% จาก 25% และกำหนดเพดานสูงสุดไม่เกิน 5 ล้านบาทต่อคดี เช่นเดียวกับเงินสินบนที่ให้ส่วนแบ่งค่าปรับที่ 30% แต่ลดเพดานเงินรางวัลสูงสุดไม่เกิน 10 ล้านบาทต่อคดี

สำหรับการแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ ได้มีการหารือกับภาคเอกชนทั้งไทยและต่างประเทศแล้ว และจะทำให้สามารถขจัดปัญหาทับซ้อนในกรมศุลกากรได้ โดยหลังจากนี้จะส่งให้กฤษฎีกาตรวจร่างกฎหมายดังกล่าว ก่อนนำเสนอเข้าสู่รัฐสภาเป็นผู้พิจารณาเพื่อให้ทันสมัยประชุมนี้ และให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว

รมช.คลัง กล่าวว่า การแก้ไขกฎหมายดังกล่าว จะไม่ทำให้รัฐบาลต้องเสียรายได้ใดๆ แต่จะได้รับประโยชน์ที่ทำให้การดำเนินธุรกิจของภาคเอกชนเป็นไปด้วยความสะดวกมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น

สำหรับร่าง พ.ร.บ.ศุลกากรฉบับใหม่นี้ ได้แก้ไขเพิ่มเติมอัตราโทษปรับไว้ที่ 0.5 - 4 เท่าของราคาสินค้ารวมอากร แทนการถูกปรับที่ 4 เท่าของมูลค่าสินค้าเช่นในปัจจุบัน

โดยปีที่ผ่านมา กรมศุลกากรได้จ่ายค่าสินบนและรางวัลนำจับไปแล้ว 800-1,000 ล้านบาท โดยแบ่งจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร 40% และบุคคลภายนอก 60%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ