นายกฯญี่ปุ่นสั่งรมว.หาทางลดผลกระทบจากราคาน้ำมันพุ่งช่วงสถานการณ์รุนแรงในลิเบีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 22, 2011 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้สั่งการให้รัฐมนตรีกระทรวงต่างๆหาทางบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับระบบเศรษฐกิจของประเทศอันเนื่องมาจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นเพราะสถานการณ์ความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงในลิเบีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกฯญี่ปุ่นกล่าวในระหว่างการประชุมฉุกเฉินช่วงเช้าวันนี้ว่า เมื่อพิจารณาจากผลกระทบที่สำคัญจากเหตุการณ์ความไม่สงบในลิเบียที่มีต่อประเทศญี่ปุ่นแล้ว เราจะเป็นต้องดำเนินการอย่างเหมาะสม ด้วยการติดตามสถานการณ์อย่างครอบคลุม และจัดการประชุมฉุกเฉินขึ้น

โดยในระหว่างการประชุมเพื่อประเมินผลกระทบและวิธีรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น นายกฯกล่าวว่า นับเป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากเมื่อความวุ่นวายทางการเมืองในลิเบียทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต เราจำเป็นต้องผลักดันรัฐบาลลิเบียให้อดทนและอดกลั้น และกล่าวเพิ่มเติมว่า ความปลอดภัยของชาวญี่ปุ่นในลิเบีย แอฟริกาเหนือ และตะวันออกกลางนั้น เป็นเรื่องที่จะต้องได้รับการรับประกันความปลอดภัย

การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นในขณะที่ราคาน้ำมันดิบที่ตลาดโตเกียวพุ่งสูงขึ้นในช่วงเช้านี้ เนื่องจากสถานการณ์ในตะวันออกกลาง โดยสัญญาน้ำมันส่งมอบเดือนก.ค.เคลื่อนไหวอยู่ที่ 55,000 เยนต่อลิตร ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2551

ทางด้านนายบันรี ไคเอดะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมว่า ตนเองได้อธิบายให้กับนายกฯและคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันของราคาน้ำมันในตลาดโลก และประเทศผู้ส่งออกน้ำมันในตะวันออกกลางให้กับญี่ปุ่น

นายไคเอดะกล่าวว่า ตนเองจะยังไม่สรุปมาตรการเพื่อรับมือกับราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้นในทันที สิ่งแรกที่จะต้องดำเนินการคือ การสรุปข้อมูลที่มีอยู่เกี่ยวกับสถานการณ์ ซึ่งบ่งชี้ให้เห็นถึงจุดยืนของการรอดูสถานการณ์ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ