อินโดนีเซียชะลอการลดเงินอุดหนุนเชื้อเพลิง หลังราคาน้ำมันโลกพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 24, 2011 19:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอินโดนีเซียตัดสินใจชะลอการลดเงินอุดหนุนเชื้อเพลิงสำหรับรถส่วนบุคคลในจาการ์ตา จากแผนการเดิมที่วางไว้ว่าจะเริ่มดำเนินการดังกล่าวในเดือนเมษายนนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกและแรงกดดันเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น

ราคาน้ำมันได้พุ่งสูงขึ้นเหนือระดับ 96 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นแตะระดับ 7.02% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 21 เดือน

ฮัตตา ราจาสา รัฐมนตรีประสานงานเศรษฐกิจกล่าวว่า เนื่องด้วยราคาน้ำมันและเงินเฟ้อทะยานขึ้น รัฐบาลจึงเห็นสมควรให้มีการชะลอการใช้นโยบายลดเงินอุดหนุนออกไปก่อน แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจะเริ่มกลับมาใช้อีกทีเมื่อไร

แต่เดิมรัฐบาลอินโดนีเซียได้วางแผนที่จะใช้นโยบายดังกล่าวในจาการ์ตาและเมืองโดยรอบในเดือนเมษายนนี้ ก่อนขยายเป็นทั่วประเทศในปี 2555 โดยเป็นความพยายามหนึ่งของรัฐบาลที่จะลดเงินอุดหนุนพลังงานจำนวนมากในงบประมาณของรัฐ ซึ่งถือเป็นอุปสรรคขัดขวางไม่ให้อินโดนีเซียได้รับการปรับอันดับขึ้นสู่ระดับน่าลงทุน

ทั้งนี้ นายอากุส มาร์โตวาร์โดโจ กล่าวต่อบรรดาสมาชิกรัฐสภาว่า หากชะลอนโยบายดังกล่าวออกไปหนึ่งปี จะทำให้งบประมาณรายจ่ายของรัฐในปี 2554 เพิ่มขึ้น 3 - 6 ล้านล้านรูเปียห์ (340 - 670 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ