กนร.ไฟเขียวขสมก.จัดหารถเมล์ใหม่เกือบ 2 พันคันแทนของเก่า นอกเหนือรถ NGV

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 25, 2011 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ(กนร.) ซึ่งมีนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เป็นประธาน เห็นชอบให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) จัดหารถโดยสารใหม่เพื่อทดแทนรถโดยสารเก่าที่ปลดระวาง เสียหาย ซ่อมบำรุงไม่ได้ และมีอายุการใช้งานเกิน 17 ปีขึ้นไปในจำนวนไม่เกิน 1,957 คัน ประกอบด้วย รถธรรมดา 1,579 คัน และรถปรับอากาศ 378 คัน

"เรื่องนี้เป็นคนละส่วน ไม่เกี่ยวข้องกับโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคัน" นายไตรรงค์ กล่าว

สำหรับการจัดหารถโดยสารนั้นจะให้ใช้อุตสาหกรรมการต่อรถและซ่อมบำรุงภายในประเทศเป็นสำคัญเพื่อสนับสนุนให้เกิดการจ้างงาน ส่วนเครื่องยนต์และแชสซีส์ให้เปิดประมูลเป็นการทั่วไปเพื่อความโปร่งใสและยุติธรรม

ที่ประชุมยังเห็นชอบแนวทางการแก้ปัญหาขาดสภาพคล่องของบริษัท ไม้อัดไทย(มอท.) โดยให้หาเอกชนมาร่วมทุนในสัดส่วน 49:51 โดย อมท.นำเครื่องจักรและอุปกรณ์ รวมทั้งตราสินค้า"ช้างสามเชือก"ไปตีมูลค่าแล้วขายให้บริษัทร่วมทุนในราคา 100-150 ล้านบาท ส่วนที่ดินของโรงงานจำนวน 133 ไร่ จะให้เช่าเป็นเวลา 30 ปี คิดค่าเช่าเริ่มต้นปีละ 17 ล้านบาท และพิจารณาปรับขึ้นทุก 3 ปี

ส่วนโครงการให้เอกชนเข้ามาร่วมงานในกิจการท่าเรือแหลมฉบังนั้นมีมติให้ใช้อัตราคิดลด(Discount Rate)ร้อยละ 10 ตามที่เอกชนเสนอซึ่งเป็นระดับที่สามารถยอมรับได้ และให้ขยายระยะเวลาการก่อสร้างท่าเทียบเรือชุด D จากเดิมที่จะแล้วเสร็จในปี 2554 ออกไปเป็นปี 2560 ซึ่งไม่กระทบต่อความสามารถในการรองรับตู้สินค้า โดยต้องเสนอเรื่องให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาต่อไป

และเห็นชอบแผนธุรกิจเพื่อพลิกฟื้นฐานะทางการเงินของการเคหะแห่งชาติ(กคช.) โดยให้ดำเนินธุรกรรมโครงการบ้านเอื้ออาทรที่มีศักยภาพจำนวน 67 โครงการต่อไป ส่วนอีก 76 โครงการที่ยังไม่มีการก่อสร้างให้ขายเป็นที่ดินเปล่าออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ