ก.พาณิชย์นำน้ำมันปาล์มฝาชมพูออกขายตามห้างค้าปลีกแล้ว ปชช.แห่ซื้อเพียบ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 26, 2011 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังการลงพื้นที่ตรวจสอบการผลิตน้ำมันปาล์ม ที่โรงงาน บมจ. มรกต อินดัสทรี จ.สมุทรปราการ ว่า หลังจากโรงงานน้ำมันปาล์มจำนวน10 แห่งได้รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากเกษตรกร 10,000 ตัน และโรงงานแต่ละแห่งได้เร่งการผลิตน้ำมันปาล์มฝาชมพูเพื่อทยอยส่งมอบให้กับผู้ค้าส่งและห้างค้าปลีกในทุกพื้นที่แล้ว ทำให้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป น้ำมันปาล์มฝาชมพูจะเริ่มวางจำหน่ายให้กับประชาชน โดยทยอยส่งออกจากโรงงานวันละประมาณ 1 ล้านขวด จำหน่ายในราคาเดิมขนาดขวดลิตรละ 47 บาท

อย่างไรก็ตามการจำหน่ายช่วงแรกอาจเห็นน้ำมันปาล์มทั้งฝาสีฟ้าและสีชมพู วางจำหน่ายรวมกัน โดยน้ำมันปาล์มฝาชมพูที่เริ่มออกจากโรงงาน จะเริ่มจำหน่ายเฉพาะขนาด 1 ลิตร ส่วนขนาดครึ่งลิตรราคาแนะนำที่ขวดละ 25.50 บาท และขนาด 1 ใน 4 ลิตรราคาขวดละ 14.75 บาท จะหาข้อสรุปในเรื่องราคาจำหน่ายในวันจันทร์ที่ 28 ก.พ.นี้

ส่วนการจ่ายค่าชดเชยน้ำมันปาล์มภายในประเทศลิตรละ 9.50 บาท กรมการค้าภายในได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำยังโรงงานทุกแห่งเพื่อตรวจนับสินค้าก่อนออกจากโรงงานเพื่อจ่ายค่าชดเชยต่อไป ขณะที่น้ำมันปาล์มนำเข้าอีก 30,000 ตัน จะถึงไทยในวันที่ 7 มี.ค.54 จากนั้นจะเร่งผลิตออกสู่ตลาดได้ในวันที่ 10 มี.ค. 54 เป็นต้นไปทำใหมั่นใจว่าสถานการณ์การจำหน่ายน้ำมันปาล์ม จะคลี่คลายและกลับเข้าสู่ภาวะปกติในเร็วๆนี้

พร้อมกันนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ทำหนังสือถึงกรมธุรกิจพลังงานเพื่อสอบถามความชัดเจนในการส่งมอบน้ำมันปาล์มดิบอีก 5,000 ตัน เพื่อนำมาผลิตน้ำมันปาล์มฝาสีชมพู คาดว่าจะได้ความชัดเจนในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ หลังจากกระทรวงพาณิชย์ได้เริ่มทยอยน้ำน้ำมันปาล์ม ฝาชมพู ออกจำหน่ายตามห้างค้าปลีกรายใหญ่ตั้งแต่วันนี้ โดยไม่จำกัดจำนวนการซื้อ พบว่าประชาชนให้ความสนใจรอซื้อน้ำมันปาล์มจำนวนมาก ขณะเดียวกันได้เตือนประชาชน หากนำน้ำมันปาล์มไปขายเกินราคาจะมีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปีปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ