ธปท.เผยม.ค.ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ อยู่ที่ 52.8

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 28, 2011 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ภาวะธุรกิจในเดือนมกราคม 2554 ปรับดีขึ้นจากเดือนก่อน สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่ 52.8 โดยผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นในด้านการผลิต คำสั่งซื้อ การลงทุน ผลประกอบการ และการจ้างงานเหนือระดับความเชื่อมั่นที่ 50 ขณะที่มีความเชื่อมั่นในด้านต้นทุนต่ากว่าระดับ 50 ตามราคาน้ามัน วัตถุดิบ และค่าจ้างที่สูงขึ้น

สำหรับในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการเห็นว่าภาวะธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้าที่ 56.1 โดยยังคงแสดงความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันเกือบทุกด้านยกเว้นด้านต้นทุน สอดคล้องกับแรงกดดันทางด้านต้นทุนการผลิตที่มีแนวโน้มสูงขึ้น

อย่างไรก็ดี ดัชนีความเชื่อมั่นด้านต้นทุนที่อยู่ต่ากว่าระดับ 50 มีทิศทางลดลงมากขึ้นและต่อเนื่อง สะท้อนแรงกดดันด้านต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเป็นลำดับ พร้อมกันนี้ แม้ว่าการปรับราคาสินค้าทาได้ยากยังเป็นข้อจากัดที่สาคัญของผู้ประกอบการในเดือนนี้ แต่ข้อจำกัดด้านอื่นๆ ได้แก่ การแข่งขันที่รุนแรงและความต้องการจากตลาดทั้งในและต่างประเทศ ที่ผ่อนคลายลงแสดงความเป็นไปได้ที่ราคาสินค้าจะปรับเพิ่มขึ้นในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ