ครม.ให้เอกชนซื้อผลผลิตน้ำมันปาล์มในปท.แทนรยืมจากพลังงาน, สั่งดูแลสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 1, 2011 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติให้ผู้ประกอบการซื้อผลผลิตปาล์มในประเทศ แทนการขอยืมโควต้าจากกระทรวงพลังงาน จำนวน 5 พันตัน โดยจะชดเชยให้ในอัตรา 9.50 บาท/กก.เช่นกัน

ส่วนเรื่องการกระจายสินค้า ขณะนี้โรงงานเดินเครื่องการผลิตเต็มที่ 2.5 ล้านลิตร คาดว่าจะเสร็จภายในวันที่ 9 มี.ค.และคาดว่าจะเร่งกระจายสินค้าจำนวน 15,000 ตันออกสู่ตลาดได้ทันที ส่วนน้ำมันปาล์มที่จะนำเข้าอีก 30,000 ตัน คาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในเดือนมี.ค.นี้ ซึ่งเชื่อว่าสถานการณ์จะคลี่คลายสู่ภาวะปกติ

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ วันที่ 8 มี.ค.นี้ จะมีการประเมินสถานการณ์โดยรวมทั้งคาดการณ์ผลผลิต ราคา

นอกจากนี้ ในวันนี้ นายกรัฐมนตรีได้กำชับในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้กระทรวงพาณิชย์ดูแลการกระจายสินค้าน้ำมันปาล์มให้ทั่วถึง ส่วนกรณีที่พบปัญหาเนื่องจากน้ำมันปาล์มกินส่วนแบ่งตลาดประมาณ 70% ของตลาดน้ำมันพืชโดยรวมในประเทศไทย เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นทำให้เกิดปัญหาลูกโซ่ไปถึงน้ำมันพืชชนิดอื่นๆ ด้วย

รมว.พาณิชย์ ยังกล่าวถึงการที่สินค้าน้ำมันถั่วเหลือง นมกล่องจะขอปรับขึ้นราคานั้นจะต้องดูต่อไปถึงต้นทุนที่แท้จริง โดยแนวทางการพิจารณาจะไม่ให้กระทบทั้ง 3 ฝ่าย คือ ผู้ประกอบการ เกษตรกร และผู้บริโภค

รวมทั้ง นายกรัฐมนตรีสั่งให้ดูแลเรื่องน้ำตาลทรายไม่ให้เกิดการขาดแคลน โดยให้กระทรวงอุตสาหกรรมประสานกับทางโรงงานในการเพิ่มกำลังผลิตก่อน ซึ่งคาดว่าน่าจะดูแลได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ