นายกฯ กำชับพาณิชย์-อุตสาหกรรม ดูแลน้ำมันปาล์ม-น้ำตาลทรายไม่ให้ขาดแคลน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 1, 2011 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้กระทรวงพาณิชย์ เน้นดูแลเรื่องการกระจายน้ำมันปาล์มบรรจุขวดให้จำหน่ายถึงมือประชาชนอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะการจำหน่ายในห้างค้าปลีกขนาดเล็ก

เพราะจากการลงพื้นที่ตรวจสอบของนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้(28 ก.พ.) ทำให้ทราบว่าห้างขนาดเล็กบางแห่งยังไม่มีวางจำหน่ายน้ำมันปาล์มบรรจุขวด เพราะต้องนำไปวางจำหน่ายให้แก่ประชาชนในห้างสาขาใหญ่ก่อน จึงทำให้ห้างเล็กขาดแคลน

"ห้างใหญ่มีจำหน่ายไม่ได้ขาดแคลน แต่ห้างร้านขนาดเล็กยังไม่ทั่วถึง มีการตั้งข้อสังเกตว่าห้างขนาดเล็ก เช่น โลตัส เอ็กซเพรส ยังไม่มีน้ำมันพืชจำหน่าย จากที่นายกฯ ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ของร้านชี้แจงว่าเป็นนโยบายภายในของบริษัท คือ นำน้ำมันปาล์มไปขายในห้างใหญ่ จึงทำให้ห้างเล็กขาดแคลน"นายวัชระ กล่าว

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังกำชับให้ทั้งกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงอุตสาหกรรมประสานงานและร่วมกันดูแลปริมาณและราคาน้ำตาลทรายตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นเดียวกับน้ำมันปาล์ม ซึ่งนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม ได้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่ากระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมมาตรการต่างๆ ไว้พร้อมรองรับหากเกิดปัญหาขาดแคลนน้ำตาลทราย

แต่ทั้งนี้เชื่อว่าจากสถานการณ์ในปัจจุบันที่ปีนี้ปริมาณผลผลิตอ้อยมากขึ้น ประกอบกับมีนโยบายเพิ่มโควต้าน้ำตาลสำหรับการบริโภคในประเทศ 25% หรือ 28 ล้านกระสอบ เชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาน้ำตาลทรายในประเทศขาดแคลนอย่างแน่นอน อีกทั้งกระทรวงอุตสาหกรรมมีการเช็คปริมาณสต็อกน้ำตาลทรายเป็นประจำทุกวัน

รมว.อุตสาหกรรม ได้ขอให้หน่วยงานด้านความมั่นคงช่วยสอดส่องดูแลปัญหาการลักลอบขนน้ำตาลไปขายต่างประเทศ เนื่องจากราคาน้ำตาลทรายในประเทศเพื่อนบ้านมีราคาสูงกว่าที่ขายในประเทศมาก

"ท่านนายกฯ ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงอุตสาหรรมไปทำงานประสานกันดูแลและควบคุมปริมาณ ราคาน้ำตาลอย่างเข้มงวด"นายวัชระ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ