ครม.ยกเลิกมติครม.เดิมที่เป็นอุปสรรคต่อการจำหน่ายหลักทรัพย์ของรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 1, 2011 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอในการขอยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 ม.ค.42 เรื่องการจำหน่ายหลักทรัพย์ของรัฐ เนื่องจากเห็นว่ามติครม.ดังกล่าวเป็นอุปสรรคต่อกระทรวงการคลังในการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่กระทรวงการคลังเป็นเจ้าของ

"รมว.คลังรายงานว่า มติครม.ดังกล่าวเป็นอุปสรรคกับกระทรวงการคลังในการขายหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ที่รัฐเป็นเจ้าของค่อนข้างมาก วันนี้ก็เป็นการยกเลิกมติ ครม.เดิมเมื่อวันที่ 26 ม.ค.42" นายวัชระ กล่าว

พร้อมกันนี้ กระทรวงการคลังได้ขออนุมัติในหลักการให้จำหน่ายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และที่กระทรวงการคลังถือหุ้นต่ำกว่า 50% ที่มีลักษณะดังนี้ 1.หลักทรัพย์ที่ได้จากการยึดทรัพย์หรือหลักทรัพย์ที่ได้มาโดยนิติเหตุ 2.หลักทรัพย์ที่ได้รับโอนมาจากส่วนราชการอื่น เนื่องจากหมดความจำเป็นตามนโยบายของภาครัฐ และ 3.หลักทรัพย์อื่นที่ภาครัฐไม่มีความจำเป็นต้องถือไว้ เนื่องจากไม่มีผลต่อการพัฒนาประเทศ

ทั้งนี้ การจำหน่ายหุ้นหรือหลักทรัพย์ดังกล่าว เห็นสมควรมอบอำนาจให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาวิธีการจำหน่าย, ราคาหุ้นที่จำหน่าย และดำนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายหุ้นในทางที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อภาครัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ