ก.เกษตรฯ เข้มตรวจสอบส่งออกพืชผักไป EU 16 ชนิด ป้องกันถูกแบนถาวร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 2, 2011 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการส่งออกพืชผักไปยังสหภาพยุโรป (EU)ว่า ทางสหภาพยุโรปได้มีหนังสือตอบกลับมาว่ารับข้อเสนอการตรวจสอบ 100% ในสินค้าพืช 5 กลุ่ม 16 ชนิด ที่ตรวจพบปัญหาศัตรูพืชบ่อยครั้ง และทางสหภาพยุโรปกำหนดให้ประเทศไทยเริ่มต้นการดำเนินการอย่างเคร่งครัดดังกล่าวภายใน 2 สัปดาห์ และหลังจากครบกำหนดในวันที่ 15 มีนาคมเป็นต้นไป หากมีการตรวจพบปัญหาศัตรูพืชเกิน 5 ครั้งภายในระยะเวลา 1 ปี สหภาพยุโรปจะดำเนินกระบวนการห้ามนำเข้าสินค้าพืชทั้ง 16 ชนิด

นอกจากนี้สหภาพยุโรปยังได้แจ้งเพิ่มเติมว่าตามกฎระเบียบสหภาพยุโรป (Directive 2000/29/EC) ได้กำหนดพืชควบคุมรายละเอียดชนิดพืชประเภทผัก ผลไม้ ไม้ตัดดอก ไม้ประดับเพื่อการปลูกต่อ และเมล็ดพันธุ์อีกด้วย ซึ่งการส่งออกสินค้าดังกล่าวจะต้องเป็นไปตามกฎระเบียบด้านสุขอนามัยพืชดังกล่าวอย่างเข้มงวดเช่นเดียวกัน

นายศุภชัย กล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯ ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนในการกำกับ ควบคุม และตรวจสอบการส่งออกพืชผักไปยังอียู ซึ่งแม้ว่าปริมาณการส่งออกพืชผักทั้ง 16 ชนิดจะมีมูลค่าไม่มากนัก แต่หากมีการระงับการส่งออกพืชผักชนิดดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อสินค้าเกษตรในชนิดอื่นๆ ในอนาคต

ดังนั้น กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมวิชาการเกษตรได้กำหนดมาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาที่ไทยจะต้องถูกระงับการส่งออกพืชผัก โดยเร่งควบคุมการผลิตสินค้าส่งออกให้เป็นไปตามมาตรฐานสหภาพยุโรป ไม่มีโรค แมลงศัตรูพืชติดไปกับสินค้า และต้องมีใบรับรองสุขอนามัยพืชแนบไปกับสินค้าทุกครั้ง และหากมีการตรวจพบศัตรูพืชและแจ้งเตือนกลับมา โดยดำเนินการ 3 มาตรการสำคัญ ได้แก่ 1.ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมพิเศษการส่งออกผักผลไม้ไปสหภาพยุโรป ซึ่งขณะนี้มีผู้ส่งออกเข้าร่วมแล้วจำนวน 14 บริษัท และมีการแจ้งข้อมูลพืชผักรวม 43 ชนิดพืช และต้องดำเนินการจัดหาสินค้าในการส่งออก และต้องนำผลผลิตมาจากแปลงจีเอพีเท่านั้น โดยกรมวิชาการเกษตรจะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบว่ามีผลผลิตเป็นไปตามจำนวนพืชส่งออก และต้องมีการตรวจสอบที่ด่านอย่างเข้มงวดตามที่กำหนด เมื่อตรวจพบศัตรูพืชต้องดำเนินการระงับการส่งออก

2. เชิญเจ้าหน้าที่จากอียูมาให้คำแนะนำทางวิชาการโดยเร่งด่วน และ 3.ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบและควบคุมบังคับใช้กฎหมาย หากมีการลักลอบส่งออกพืชผักไปอียูจะมีการดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมวิชาการเกษตรได้ดำเนินคดีกับบริษัทที่ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบการส่งออกพืชแล้ว 5 บริษัท ได้แก่ 1.บริษัท ธนาสารท จำกัด 2.บริษัท สุรนำ ฟู้ด จำกัด 3.บริษัท สยาม อะโกร เฟรท จำกัด 4.ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอ็น ยู ไอ และ 5.บริษัท ช้างไทย เทรดดิ้ง จำกัด และมีอีก 12 บริษัทที่อยู่ระหว่างดำเนินคดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ