ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำปิดร่วง $21.30 จากข่าว"กัดดาฟี"ยอมรับแผนสันติภาพ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 4, 2011 07:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (3 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากมีข่าวว่ามูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียยอมรับข้อเสนอการไกล่เกลี่ยจากผู้นำเวเนซูเอล่า เพื่อคลี่คลายวิกฤตการเมืองภายในประเทศ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 21.30 ดอลลาร์ หรือ 1.5% ปิดที่ 1,416.40 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1,412.20 - 1,436.90 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาโลหะเงินลดลง 50.8 เซนต์ ปิดที่ 34.327 ดอลลาร์/ออนซ์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 26.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,833.00 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ดิ่งลง 7.85 ดอลลาร์ ปิดที่ 814.80 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาทองคำดิ่งลงหลังจากสำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า กัดดาฟีได้ยอมรับข้อเสนอการไกล่เกลี่ยของนายฮูโก ชาเวซ เพื่อคลี่คลายวิกฤตการเมืองในลิเบีย ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายที่จะโน้มน้าวให้ผู้นำลิเบียและกองกำลังฝ่ายค้านสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

เทรดเดอร์รายหนึ่งในตลาดทองคำกล่าวว่า หากการทำข้อตกลงสันติภาพปรากฏเป็นรูปธรรม ก็จะทำให้ความต้องการในการซื้อทองคำเพื่อปกป้องความเสี่ยงจากวิกฤตการณ์การเมืองระหว่างประเทศนั้น หดตัวลงด้วย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ สถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในลิเบียได้หนุนราคาทองคำทะยานขึ้นไปแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ขณะที่นักวิเคราะห์บางคนมองว่า การที่ราคาทองคำร่วงลงเป็นผลมาจากแรงขายทำกำไร หลังจากที่ราคาพุ่งขึ้นแข็งแกร่งติดต่อกันหลายวัน นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ รวมถึงดัชนภาคบริการ ยังเป็นอีกผลหนึ่งที่ทำให้ความต้องการถือครองทองคำลดน้อยลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ