FAO เผยราคาอาหารทั่วโลกเดือนก.พ.แพงขึ้น หลังราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 4, 2011 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เผยราคาอาหารทั่วโลกในเดือนก.พ.พุ่งสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน โดยราคาธัญพืชทั่วโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นระยะๆ พร้อมระบุว่า ราคาส่งออกธัญพืชหลักๆ ทะยานขึ้นอย่างน้อย 70% จากเดือนก.พ.ปีที่แล้ว

"ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงเกินคาดจะส่งผลให้สถานการณ์ในตลาดอาหารที่แย่อยู่แล้วนั้น ย่ำแย่ลงไปอีก สิ่งนี้ได้ตอกย้ำถึงความไม่แน่นอนมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มราคาสินค้า ในขณะที่พื้นที่เพาะปลูกสำคัญบางแห่งเริ่มทำการเพาะปลูก" นายเดวิด ฮัลแลม ผู้อำนวยการประจำแผนกการค้าและตลาดของ FAO กล่าว

ทั้งนี้ FAO ระบุว่า สต็อกธัญพืชทั่วโลกในปีนี้จึงอาจร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากอุปสงค์ธัญพืชในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้นสวนทางกับการผลิตที่ลดลงในปีที่ผ่านมา

ดัชนีราคาอาหารของ FAO อยู่ในอัตราเฉลี่ยที่ 236 จุดในเดือนก.พ. ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.2% จากเดือนม.ค. และเป็นระดับสูงสุดเมื่อพิจารณาในแง่ของราคาที่แท้จริงและราคาตามอัตราปกตินับตั้งแต่ FAO เริ่มเก็บข้อมูลราคาสินค้าในปี 2533

สำหรับดัชนีราคาธัญพืช ซึ่งรวมถึงราคาอาหารหลัก เช่น ข้าวสาลี ข้าว และข้าวโพดเพิ่มขึ้น 3.7% ในเดือนก.พ.มาอยู่ที่ระดับ 254 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2551 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ