สรรพากรเตือนผู้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย ยังมีหน้าที่ต้องยื่นแบบฯ ชำระภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 4, 2011 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจิตรมณี สุวรรณพูล รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า หลังจากที่กรมสรรพากรได้ประชาสัมพันธ์การยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี ภ.ง.ด.90 และ ภ.ง.ด.91 สำหรับปีภาษี 2553 ผ่านทางสื่อต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ปรากฏว่าจากข้อมูลรายงานการยื่นแบบฯ (ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-2 มี.ค.54) พบว่า มีผู้ยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90 จำนวน 702,158 ฉบับ และ ภ.ง.ด.91 จำนวน 2,102,197 ฉบับ รวมทั้งสิ้น 2,804,355 ฉบับ

แต่จากฐานข้อมูลการหักภาษี ณ ที่จ่ายของกรมสรรพากร พบว่ายังมีผู้เสียภาษีอีกเป็นจำนวนมาก ที่ยังไม่ได้ทำหน้าที่ยื่นแบบฯ ให้เสร็จสิ้น และบางรายอาจเข้าใจว่าเมื่อถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายไปแล้วก็ไม่ต้องเสียภาษีอีก ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะหากมีเงินได้ถึงเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนด ก็ยังคงมีหน้าที่ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีประจำปีด้วย

โฆษกกรมสรรพากร กล่าวต่อว่า ขณะนี้เหลือเวลาอีกไม่กี่วันจะสิ้นสุดกำหนดเวลาการยื่นแบบฯ คือภายในวันที่ 31 มี.ค.54 แล้ว กรมสรรพากรมีเกรงว่าหากผู้เสียภาษีจำนวนมากไปยื่นแบบฯ พร้อมกันในช่วงสัปดาห์สุดท้าย อาจทำให้บริการที่กรมฯ จัดเตรียมไว้ไม่ทั่วถึงเท่าที่ควร

ดังนั้นจึงขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่ยังไม่ได้ยื่นแบบฯ รีบยื่นแบบเสียแต่เนิ่นๆ โดยจะยื่นที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา หรือทางอินเทอร์เน็ต ที่เว็บไซต์กรมสรรพากร www.rd.go.th หรือที่เคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทย(KTB) ได้เช่นกัน เพราะหากเกิดปัญหาจะได้แก้ไขหรือปรับปรุงได้ทัน เพื่อป้องกันปัญหาการเสียค่าปรับและเงินเพิ่มที่ไม่พึงประสงค์ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ