"ศุภวุฒิ"คาด กนง.พรุ่งนี้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สกัดเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 8, 2011 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการ สายธุรกิจหลักทรัพย์ บล.ภัทร กล่าวในการสัมมนาหัวข้อ"แนวโน้มเศรษฐกิจโลก ค่าเงินบาท และการรับมือของภาคเอกชน"ว่า โดยคาดว่าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ในวันพรุ่งนี้จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงยังอยู่ในระดับต่ำ

อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในขณะที่ราคาน้ำมันมีแนวโน้มสูงขึ้นมากนั้นจะทำให้ต้นทุนสูงขึ้น และอาจจะทำให้ความต้องการสินค้าลดลง ซึ่งราคาน้ำมันเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเป็นการปรับขึ้นไปถึงระดับเท่าใด และเป็นการปรับขึ้นชั่วคราวหรือถาวร

นายศุภวุฒิ กล่าวว่า บล.ภัทร จะมีการทบทวนอัตราการเติบโตเศรษฐกิจของประเทศและการคาดการณ์เงินเฟ้อในปี 54 จากที่เคยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะเติบโตราว 3.8% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 3% แต่ขณะนี้มีปัจจัยเสี่ยงเรื่องราคาน้ำมัน ซึ่งมองว่าหากราคาน้ำมันสูงไปถึง 140-150 ดอลลาร์/บาร์เรลก็จะเป็นระดับที่สร้างปัญหาต่อภาพรวมเศรษฐกิจ

ด้านนางสาวอุสรา วิไลพิชญ์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า การประชุม กนง.พรุ่งนี้น่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เช่นกัน เพราะที่ผ่านมา ธปท.ได้ย้ำถึงการให้ความสำคัญกับอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง ซึ่งปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงยังติดลบ

ประกอบกับ ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นในขณะนี้ ทำให้เกิดความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อดูแลปัญหาเงินเฟ้อไม่ให้กระทบเสถียรภาพเศรษฐกิจ ขณะที่ธนาคารกลางของหลายประเทศมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นางอุสรา มองว่า ราคาน้ำมันไม่น่าจะปรับขึ้นเกิน 150 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่หากขึ้นไปเกินกว่านั้น ก็จะทำให้เกิดภาวะ oil shock ได้ และเมื่อถึงระดับนั้นอัตราดอกเบี้ยก็จะหยุดการปรับขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ