ลาวเดินหน้าปรับปรุงกฎระเบียบให้เป็นสากล หวังเข้าเป็นสมาชิก WTO โดยเร็ว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 10, 2011 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ(คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า รัฐบาลลาวได้ดำเนินการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงต่างๆ เพื่อปรับตัวเข้าสู่กระบวนการเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก(WTO) อย่างต่อเนื่อง และได้รับความช่วยเหลือด้านเทคนิคเพื่อสนับสนุนการเจรจากับประเทศสมาชิกอื่นๆ โดยลาวได้มีการเจรจาในระดับทวิภาคีเกี่ยวกับสิทธิและข้อผูกพันเรื่องการเปิดตลาด อัตราภาษีของการค้าและบริการที่ลาวจะให้แก่ประเทศสมาชิก WTO ตามหลักการ non-discrimination

ทั้งนี้ลาวได้ตั้งเป้าหมายที่จะเข้าเป็นประเทศสมาชิก WTO โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากตระหนักดีถึงสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับทั้งด้านการค้า การลงทุน และโอกาสอื่นๆ จึงได้พยายามเร่งรัดการพัฒนาปรับปรุงทั้งในด้านสาขาการลงทุน การศึกษา สาธารณสุข โทรคมนาคม ความมั่นคง สารสนเทศ การท่องเที่ยว และการก่อสร้าง โดยใช้สื่อเป็นตัวช่วยเพื่อที่จะเสริมสร้างความเข้าใจไปยังทั้งภาครัฐและเอกชน พร้อมบรรเทาผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะยกระดับคุณภาพการดำเนินงานของทั้งประเทศ

อย่างไรก็ดี นับจากที่ลาวได้แจ้งความจำนงสมัครเข้าเป็นสมาชิก WTO เมื่อวันที่ 16 ก.ค.40 รัฐบาลลาวได้ร่วมประชุมกับคณะทำงานพิจารณาการเข้าเป็นสมาชิกฯ แล้วรวม 6 ครั้ง และตอบคำถามกว่า 700 ข้อจากสมาชิก WTO รวมทั้งได้ดำเนินการเจรจากับญี่ปุ่นและจีนเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับ การประชุมคณะทำงานฯ ครั้งที่ 7 ที่จะจัดขึ้นกลางปีนี้ คาดว่าจะมีจำนวนคำถามเพิ่มอีก 800 ข้อ โดยเฉพาะประเด็นกฎระเบียบด้านการค้า การนำเข้า-ส่งออก การตรวจสอบสินค้า ทรัพย์สินทางปัญญาและสาธารณสุข โดยมีเป้าหมายผลักดันให้รัฐบาลลาวเร่งปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบให้เป็นสากล ซึ่งนับว่าเป็นความท้าทายที่ลาวจะต้องดำเนินการให้ลุล่วง

ปัจจุบัน WTO มีสมาชิกรวม 153 ประเทศ และมีประเทศที่อยู่ระหว่างขบวนการสมัครเข้าเป็นสมาชิกอีก 30 ประเทศ รวมทั้งลาว ข้อได้เปรียบที่สำคัญของการเป็นสมาชิก WTO ของลาว คือ สิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีศุลกากร ซึ่งจะเป็นแรงสำคัญในการสนับสนุนให้ลาวเป็นสะพานเชื่อมต่อภายในภูมิภาค ทั้งจะช่วยขยายตลาดส่งออกแก่ลาว และเพิ่มแหล่งนำเข้าวัตถุดิบ ทำให้ผู้บริโภคสามารถบริโภคสินค้าที่มีคุณภาพและราคายุติธรรม

น.ส.ผ่องพรรณ กล่าวว่า เมื่อลาวเข้าเป็นสมาชิก WTO แล้ว จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและลาวมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นในเวทีการค้าโลกทั้งด้านการค้าและการลงทุน นอกเหนือจากการเป็นประเทศเพื่อนบ้าน การเป็นสมาชิกอาเซียน และกรอบความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ