รัฐคลอดเกณฑ์ประกันภัยข้าว กำหนดวงเงินคุ้มครอง 2 พันบาท/ไร่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 10, 2011 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธราดล เปี่ยมพงษ์ศานต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณากรอบแนวทางประกันภัยพืชผลเนื่องจากภัยธรรมชาติ ที่มีนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจเป็นประธาน ได้มีมติเกี่ยวกับโครงการรับประกันภัยข้าวนาปีประจำปี 2554 ในกรณีที่ได้รับความเสียหายโดยสิ้นเชิง

ทั้งนี้ เกษตรกรจะได้รับการคุ้มครอง 2,000 บาท/ไร่ แบ่งเป็นค่าสินไหมทดแทน 1,400 บาท และรัฐจะชดเชยให้ 600 บาท โดยมีเบี้ยประกันภัย 140 บาท แบ่งเป็น ดังนี้ เกษตรกรจ่าย 50 บาท ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จ่าย 50 บาท และรัฐจะช่วยอีก 40 บาท

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมฯ ยังมีประเด็นที่เป็นห่วงอยู่ 2-3 เรื่อง คือ ทางธ.ก.ส.กันจะสามารถรับภาระได้ทั้งหมดหรือไม่, โครงการนี้เป็นการดูแลทั้งระบบในกรณีที่เสียทั้งจากน้ำท่วม ภัยแล้ง นาล่ม หรือเรื่องของแมลงศัตรูพืช ซึ่งทางคณะกรรมการฯเป็นห่วงว่าถ้าหากเกษตรกรที่ลงทะเบียนกับธ.ก.ส.ประมาณ 40% ไม่เข้าร่วมทั้งหมดอาจจะทำให้ส่วนของเบี้ยประกันอาจจะสูงกว่า 140 บาทอย่างที่ตั้งไว้ ดังนั้น เบี้ยประกันจะสูงขึ้นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเกษตรกรที่จะสมัครเข้าร่วมโครงการนี้ว่ามีมากน้อยเพียงใด

หลังจากนี้ไป ทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และฝ่ายเลขาฯ คณะกรรมการพิจารณากรอบแนวทางประกันภัยพืชผล จะไปเจรจากับทางบริษัทประกันวินาศภัยที่จะเข้าร่วมโครงการต่อไป

นายธราดล คาดว่าจะใช้งบในโครงการนี้ประมาณ 8,039 ล้านบาท ครอบคลุมพื้นที่ปลูกข้าว 57 ล้านไร่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ