ผลผลิตอุตสาหกรรมอินเดียเดือนม.ค.พุ่งสูงเกินคาด ปูทางแบงก์ชาติขึ้นดบ.

ข่าวต่างประเทศ Friday March 11, 2011 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลผลิตอุตสาหกรรมของอินเดียขยายตัวสูงเกินคาดในเดือนม.ค. ซึ่งช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่ก็อาจจะกดดันให้ธนาคารกลางต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

รัฐบาลอินเดียเปิดเผยว่า ผลผลิตในโรงงาน ภาคธุรกิจสาธารณูปโภค และอุตสาหกรรมเหมืองเพิ่มขึ้น 3.7% จากปีก่อนหน้านี้ หลังจากที่มีการปรับขึ้น 2.5% ในเดือนธ.ค.

ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียจะตัดสินใจในวันที่ 17 มี.ค.ว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 8 ในรอบปีนี้หรือไม่ เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่พุ่งสูงเกิน 8% กระตุ้นอัตราเงินเฟ้อ ขณะที่การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันดิบเกือบ 20% ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาเร่งให้เกิดความเสี่ยงด้านแรงกดดันต่อราคาสินค้าในเอเชีย ซึ่งกระตุ้นให้ธนาคารกลางเกาหลีใต้ ไทย และเวียดนามปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในเดือนนี้

การขยายตัวทางเศรษฐกิจช่วยกระตุ้นรายได้และทำให้อุปสงค์รถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ เพิ่มสูงขึ้น โดยยอดขายรถยนต์ของบริษัทต่างๆในอินเดียพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.พ. ทั้งนี้ สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของอินเดียเปิดเผยว่า ยอดขายยานยนต์เพิ่มขึ้น 23% แตะที่ 189,008 คัน จากระดับ 154,132 คันในปีก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ