World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday March 11, 2011 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 5 มี.ค.เพิ่มขึ้น 26,000 ราย แตะระดับ 397,000 ราย มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 378,000 ราย

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าเดือนม.ค.ของสหรัฐพุ่งขึ้น 15.1% แตะระดับ 4.63 หมื่นล้านดอลลาร์ มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 4.15 หมื่นล้านดอลลาร์ และเป็นการปรับตัวขึ้นที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 18 ปี เนื่องจากสหรัฐมีการนำเข้าน้ำมัน สินค้าทุน และรถยนต์ สูงสุดเป็นประวัติการณ์

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีวิทยาของอินโดนีเซียรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 6.6 ริกเตอร์ในบริเวณนอกชายฝั่งตะวันตกของเมืองนูสาเท็งการา ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนกลางของอินโดนีเซียในช่วงเช้าวันนี้ (11 มี.ค.)

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญในระดับค้าส่ง ขยายตัวขึ้น 7.2% ในเดือนก.พ. จากระดับปีที่แล้ว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นดัชนีวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 4.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการขยายตัวที่ระดับเดียวกับในเดือนม.ค.

-- กระทรวงคลังสหรัฐเผยยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐประจำเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 2.225 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นยอดขาดดุลรายเดือนที่พุ่งขึ้นสูงสุดของสหรัฐ

-- ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 5.8 ริกเตอร์ในมณทลยูนนานของจีนเมื่อวานนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 24 คน และบาดเจ็บ 245 คน

-- เยอรมนีอายัดทรัพย์สินของธนาคารกลางลิเบียและกองทุนบางแห่งของทางการลิเบียในเยอรมนี

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.9 ริกเตอร์ที่เกาะฮอนชู ซึ่งตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อเวลา 12.46 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ โดยแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวสามารถรู้สึกได้ในเกือบทุกพื้นที่ทางด้านชายฝั่งแปซิฟิกของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงกรุงโตเกียวและโอซาก้า

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) ได้ปรับเพิ่มการประเมินความรุนแรงของแผ่นดินไหวที่เกาะฮอนชูของญี่ปุ่นในวันนี้ เป็น 8.9 ริกเตอร์ จากที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นประเมินไว้ในเบื้องต้นที่ 7.9 ริกเตอร์

-- สถาบันภูเขาไฟและแผ่นดินไหวของฟิลิปปินส์ (Phivolcs) เตือนประชาชนให้ออกจากพื้นที่ชายหาด หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 8.9 ริกเตอร์ถล่มญี่ปุ่นในวันนี้

-- คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเริ่มเปิดการประชุมฉุกเฉินแล้วในขณะนี้ เพื่อหารือเร่งด่วนเรื่องการรับมือกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง โดยนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ให้คำมั่นสัญญาว่า รัฐบาลจะทำทุกวิถีทางเพื่อลดผลกระทบที่เกิดจากแผ่นดินไหว พร้อมกับขอร้องให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ในครั้งนี้

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยากลางของไต้หวันและสำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีฟิสิกส์ของอินโดนีเซียประกาศเตือนภัยสึนามิ หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงบริเวณนอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ