พาณิชย์เปิดฮอตไลน์เร่งช่วยเหลือผู้ส่งออกจากเหตุสึนามิในญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday March 13, 2011 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย ชูแก้ว โฆษกประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่เกิดเหตุแผ่นดินไหว และสึนามิ ที่ญี่ปุ่นว่า นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้ดำเนินการช่วยเหลือผู้ประกอบการอย่างเร่งด่วน โดยได้จัดตั้งสายด่วน (ฮอต ไลน์) 1169 เพื่อช่วยแก้ปัญหาสำหรับผู้ส่งออกที่มีปัญหาในด้านต่างๆ เช่น สินค้าตกค้างที่ท่าเรือ, สินค้าส่งออกไม่ได้ เป็นต้น โดยผู้ส่งออกสามารถโทร.ขอความช่วยเหลือได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

พร้อมกันนั้น กระทรวงพาณิชย์จะขอความช่วยเหลือไปยังกระทรวงการคลัง เพื่อประสานงานกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อให้ผ่อนผันกฎระเบียบต่างๆ ให้กับผู้ส่งออก ที่เมื่อถึงกำหนดส่งสินค้า แต่ไม่สามารถส่งออกได้ โดยให้ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ อนุญาตให้เลื่อนกำหนดระยะเวลาตัดแพ็กกิ้ง เครดิต จาก 4 เดือนเป็น 6 เดือน จากปกติที่เมื่อถึงกำหนดของการส่งมอบสินค้าตามระยะเวลาที่กำหนดในแพ็กกิ้ง เครดิต ต้องไม่เกิน 4-6 เดือน แต่กรณีดังกล่าวเกิดปัญหาจากภัยธรรมชาติ ธนาคารพณิชย์ควรยืดเวลาการส่งออกออกไปอีก 2 เดือนจากกำหนดเดิม

"ถ้าธนาคารพาณิชผ่อนคลายกฎระเบียบให้อีก 2 เดือน จะทำให้ผู้ส่งออก ลดผลกระทบได้มาก ซึ่งหวังว่าจะได้รับความช่วยเหลือจาก ธปท.ผ่อนคลายกฎระเบียบนี้ชั่วคราว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ส่งออก" นายฉัตรชัยกล่าว

ขณะเดียวกัน ยังได้สั่งการให้หน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์ให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) หรือกลุ่มผู้ส่งออกรายใหญ่

ส่วนกรณีสินค้าตกค้างที่ท่าเรือญี่ปุ่น และไม่สามารถติดต่อกับใครได้ กระทรวงพาณิชย์ก็จะประสานให้ทูตพาณิชย์ไทยที่ประจำอยู่ในญี่ปุ่น แจ้งปัญหาไปยังสายการเดินเรือต่างๆ อีกครั้ง เพื่อช่วยตรวจสอบ และเก็บรักษาสินค้าให้กับผู้ส่งออกอย่างปลอดภัย รวมถึงได้ปรับแผนการส่งออกในระยะกลางและยาวเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกในปี 54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ