อินโดนีเซียเผยแผ่นดินไหวญี่ปุ่นอาจกระทบการส่งออกและการลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 14, 2011 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอ็มเอส ฮิดายัท รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย กล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่ญี่ปุ่นไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของอินโดนีเซียเท่านั้น แต่ยังจะส่งผลกระทบต่อการลงทุนในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซียกล่าวว่า ญี่ปุ่นอาจจะกำหนดแผนการลงทุนใหม่สำหรับโครงการสาธารณูปโภคในอินโดนีเซีย ซึ่งรวมถึงการพัฒนามหานครในโครงการ Metropolitan Priority Area (MPA)

ในปีที่แล้ว อินโดนีเซียและญี่ปุ่นได้ลงนามในบันทึกความร่วมมือเพื่อพัฒนาโครงการ MPA มูลค่า 2 ล้านล้านเยน (2.44 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว รัฐบาลและบริษัทเอกชนญี่ปุ่นจะให้การสนับสนุนทางการเงินในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานในกรุงจาการ์ต้าและพื้นที่โดยรอบ ซึ่งมีกำหนดเริ่มก่อสร้างในปี 2556

รมว.อุตสาหกรรมอินโดนีเซีย กล่าวว่า หลังจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิถล่ม ญี่ปุ่นคงจะมุ่งเน้นไปที่การฟื้นฟูเศรษฐกิจ เนื่องจากศูนย์กลางอุตสาหกรรมในประเทศต้องหยุดชะงักจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้น โดยฝ่ายบริหารคงจะต้องปรับเปลี่ยนลำดับความสำคัญในการทำงาน ซึ่งอาจรวมถึงโครงการลงทุนในประเทศอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ดี เขากล่าวว่า จนถึงขณะนี้ นักลงทุนหลายรายซึ่งวางแผนที่จะลงทุนในภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น บริษัทไดฮัทสุในอุตสาหกรรมยานยนต์ ยังไม่ได้ประกาศชะลอแผนการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ