(เพิ่มเติม) กบง.มีมติลดชดเชยดีเซลลง 30 สต./ลิตร มีผลพรุ่งนี้ หลังราคาน้ำมันโลกลด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 17, 2011 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน(กบง.) มีมติปรับลดการชดเชยราคาน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 30 สตางค์ หลังจากแนวโน้มราคาน้ำมันตลาดโลกปรับตัวลดลงต่อเนื่อง โดยจะมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้(18 มี.ค.)เป็นต้นไป จากปัจจุบันที่มีการใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปชดเชยราคาน้ำมันดีเซลถึงลิตรละ 5 บาท ซึ่งจะลดลงมาเหลือลิตรละ 4.70 บาท แต่จะยังทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศอยู่ที่ไม่เกินลิตรละ 30 บาท

ทั้งนี้ จากการลดการชดเชยราคาน้ำมันดีเซลดังกล่าว จะทำให้ภาระของกองทุนน้ำมันฯ ลดลงเหลือ 16 ล้านบาท/วัน หรือคิดเป็น 496 ล้านบาท/เดือน โดยหลังจากปรับลดการชดเชยดีเซลในครั้งนี้ไปแล้วจะทำให้เงินไหลออกจากกองทุนน้ำมันฯ ลดลงเหลือ 286 ล้านบาท/วัน จากเดิมที่เงินไหลออก 302 ล้านบาท/วัน หรือลดลงเหลือ 8,862 ล้านบาท/เดือน จากเดิม 9,355 ล้านบาท/เดือน แต่ไม่ได้มีผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศลดลง โดยราคาน้ำมันดีเซลของทั้งปตท.และบางจากฯ ยังอยู่ที่ลิตรละ 29.89 บาท

รมว.พลังงาน กล่าวว่า ขณะนี้ กองทุนน้ำมันฯ มีเงินสดในบัญชี 34,479 ล้านบาท มีภาระการชดเชยดีเซลตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค.53 - 17 มี.ค.54 อยู่ที่ 12,474 ล้านบาท ส่วนภาระการชดเชยการนำเข้า LPG และ NGV อยู่ที่ 17,033 ล้านบาท ทำให้กองทุนน้ำมันฯเหลือเงินสุทธิ 17,086 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี หากสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกปรับตัวลดลงต่อเนื่อง กบง.จะลดการชดเชยดีเซลลงอีก เพื่อทยอยนำเงินกลับคืนเข้ากองทุนน้ำมันฯ ในการรักษาสภาพคล่องต่อไป แต่จากที่ปัจจุบันสถานะของกองทุนน้ำมันฯ อยู่ที่ราว 17,000 ล้านบาทนั้น ยืนยันว่ายังจะสามารถชดเชยราคาน้ำมันดีเซลไปได้ถึงสิ้นเดือนเม.ย.54 ตามนโยบายของรัฐบาล

อนึ่ง ล่าสุดราคาน้ำมันดิบดูไบ อยู่ที่ 104.50 ดอลลาร์/บาร์เรล น้ำมันดีเซล อยู่ที่ 128.30 ดอลลาร์/บาร์เรล น้ำมันเบนซิน 95 อยู่ที่ 116.12 ดอลลาร์/บาร์เรล ทำให้ค่าการตลาดน้ำมันดีเซลเฉลี่ยอยู่ที่ 1.12 บาท/ลิตร

รมว.พลังงาน กล่าวถึงความต้องการใช้น้ำมันในประเทศญี่ปุ่นว่า หลังประสบปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติทำให้ความต้องการใช้น้ำมันดิบของญี่ปุ่นลดลง 20% หรือคิดเป็นลดลง 1 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมที่มีความต้องการใช้น้ำมันดิบ อยู่ที่ 4.5 ล้านบาร์เรล/วัน เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันไม่สามารถเดินเครื่องการผลิตได้ ส่งผลให้ความต้องการน้ำมันในตลาดโลกลดลง มีผลต่อราคาให้ปรับลดลงด้วย

แต่ขณะนี้ญี่ปุ่นมีความต้องการใช้น้ำมันสำเร็จรูปเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะดีเซล เพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้าและทำความร้อน ส่งผลให้ราคาน้ำมันสำเร็จรูป มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก

นพ.วรรณรัตน์ กล่าวด้วยว่า ได้เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา ในการขอขยายระยะเวลาการจำหน่ายน้ำมันดีเซล B2 ออกไปไม่มีกำหนดจนกว่าปริมาณน้ำมันปาล์มดิบจะเพียงพอต่อความต้องการบริโภคและการผลิตน้ำมันดีเซล ซึ่งเดิมมาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดในสิ้นเดือนมี.ค.54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ