พณ.รุกตลาดอัญมณีแอฟริกา เล็งใช้เป็นประตูการค้าใหม่เสริมส่งออกสินค้าไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 23, 2011 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยถึงผลการเดินทางไปเยือนเคนยา แทนซาเนีย และโมซัมบิก เมื่อวันที่ 16-23 มี.ค.54 เพื่อเปิดประตูการค้าสู่ภูมิภาคใหม่ว่า ทั้ง 3 ประเทศที่อยู่ในแอฟริกาตะวันตกไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาความรุนแรงในลิเบีย ซึ่งการเดินทางไปครั้งนี้เพื่อแสวงหาตลาดและวัตถุดิบอัญมณี เพราะวัตถุดิบของไทยขาดแคลนและมีราคาผันผวน ประกอบกับต้องการแสวงหาตลาดใหม่ที่มีศักยภาพสำหรับการส่งออกสินค้าไทยด้วย

อย่างไรก็ตาม คาดว่า ปัญหาในแอฟริกาและตะวันออกกลางไม่น่าจะกระทบต่อมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยมากนัก เพราะไทยส่งออกไปภูมิภาคนี้เพียง 8.4% ของการส่งออกรวม และจากการประเมินภาพรวมเห็นว่าเหตุการณ์คงจะไม่เลวร้ายมากนัก

"ไทยต้องการสินแร่เพชร พลอย ทองคำและอื่นๆ มาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับ เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับแห่งหนึ่งของโลก ขณะที่ทั้ง 3 ประเทศต้องการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรมและบุคลากรในการผลิต การตลาด รวมถึงการบริหารจัดการกระบวนการค้าอย่างเป็นระบบ ควบคู่กับการขยายตลาดใหม่ๆ" นางนันทวัลย์ กล่าว

นางนันทวัลย์ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ได้เดินทางไปประเทศกานา ซึ่งประเทศดังกล่าวไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากความวุ่นวายทางการเมืองของลิเบียเช่นกัน โดยกานายินดีให้พื้นที่กับไทยในการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าเพื่อเจาะตลาดแอฟริการองรับกำลังซื้อกว่า 235 ล้านคน ซึ่งภาครัฐเห็นศักยภาพตลาดที่จะรองรับเครื่องมือ, เครื่องจักรการเกษตร, การก่อสร้างการเคหะ และการพัฒนาโครงสร้างเศรษฐกิจขั้นพื้นฐาน พร้อมกับขอให้ไทยเปิดสถานกงสุลไทยในกานาด้วย เพราะกานามั่นใจในคุณภาพสินค้าและบริการของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ