ห้างค้าปลีกปัดต้นเหตุทำน้ำตาลทรายขาดแคลน โบ้ยโรงงานส่งให้น้อยลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 25, 2011 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการหารือถึงสถานการณ์น้ำตาลทรายขาดแคลน ร่วมกับผู้ประกอบการห้างค้าปลีก 11 ราย เช่น แม็คโคร, โลตัส, คาร์ฟู, เซเว่น-อีเลเว่น, บิ๊กซี, เดอะ มอลล์ ฟู้ดแลนด์, ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต เป็นต้นนั้น ผู้ประกอบการห้างค้าปลีกยืนยันว่าไม่ใช่ต้นเหตุทำให้น้ำตาลทรายในห้างขาดแคลน เพราะได้แจ้งให้โรงงานผลิตน้ำตาลทรายบรรจุถุงทั้ง 4 รายคือ มิตรผล, วังขนาย, ไทยรุ่งเรือง และครบุรี ให้ผลิตเพิ่มขึ้นเพื่อส่งไปจำหน่ายยังสาขาต่างๆ ของห้างค้าปลีกแล้ว

ในปีนี้ ห้างค้าปลีกมีความต้องการน้ำตาลทรายถุงเพื่อขายให้ประชาชนที่ 266 ล้าน ก.ก. หรือ 32,387 ตัน จากปีก่อนที่ 106 ล้านก.ก. แต่เมื่อแจ้งไปยังโรงงานน้ำตาลให้ผลิตเพิ่ม ก็ยังไม่ได้ตามที่ขอไป ในบางห้างฯ พบว่าปริมาณที่โรงงานส่งให้ลดลง 10-20% ด้วยซ้ำ นอกจากนี้ ทางห้างฯ ยังยืนยันว่าไม่ได้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่ทำให้ต้นทุนของผู้ผลิตน้ำตาลทรายถุงเพิ่มขึ้น ยกเว้นการเรียกเก็บค่ากระจายสินค้าเท่านั้น

"จากการหารือกับโรงงานน้ำตาลก่อนหน้านี้ ยืนยันว่าเพิ่มกำลังการผลิตน้ำตาลทรายถุงแล้วเป็น 150% แต่เท่าที่ทราบ ตัวเลขที่โรงงานส่งให้ห้างค้าปลีกแค่ 150 ล้านก.ก.เท่านั้น ทั้งๆ ที่ห้างต้องการถึง 266 ล้านก.ก. ส่วนที่เหลือหายไปไหนนั้น จะต้องตรวจสอบอีกครั้ง และจะนำข้อมูลไปหารือกับ รมว.อุตสาหกรรม ถึงสาเหตุที่น้ำตาลหายไปจากระบบ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาต่อไป" นางพรทิวากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ