KBANK คาดปีนี้ตลาดอสังหาฯ ยังเติบโตได้ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 25, 2011 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ยังเติบโต 4-5% แต่ชะลอลงจากปีก่อน เนื่องจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในช่วงขาขึ้น ซึ่งปีนี้คาดว่าธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่อง โดยคาดว่าสิ้นปีดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 3.25% และปี 55 จะเพิ่มขึ้นเป็น 4% และคาดว่าตลาดคอนโดมิเนียมจะเติบโตลดลง แต่โครงการแนวราบจะเติบโตสูงขึ้น โดยเฉพาะตามแนวรถไฟฟ้าที่ขยายไปชานเมือง

"ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นทุก 1% จะกระทบกำลังซื้อผู้บริโภคประมาณ 7-8% แต่มองว่าปีนี้รายได้ของประชาชนจะสูงขึ้นประมาณ 6% ซึ่งทำให้ตลาดอสังหาฯยังมีโอกาสขยายตัวอยู่ แต่ลดลงจากปีก่อน"นายชาติชาย กล่าว

นายชาติชาย กล่าวว่า ธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยเติบโต 12-13% สูงกว่าอุตสาหกรรมโดยรวม ที่คาดว่าจะเติบโต 7.5-8.5% เนื่องจากธนาคารมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย มีพันธมิตรที่เป็นผู้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยอย่างใกล้ชิด และมีช่องทางการขายที่หลากหลาย ผ่านช่องทางสาขาธนาคาร 800 แห่ง และทีมขายกว่า 500 คน

ทั้งนี้ ภายในปี 56 ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อที่อยู่อาศัยจะเพิ่มเป็น 20-25% ของพอร์ตสินเชื่อรวม จากปัจจุบันอยู่ที่ 18-20% เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงการปล่อยสินเชื่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ