(เพิ่มเติม) คกก.ปาล์มน้ำมันฯ ให้ตรึงราคาขายปลีกที่ 47 บาท/ขวดไปจนถึง มิ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 30, 2011 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ(กนป.) ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เป็นประธาน มีมติให้ตรึงราคาขายปลีกน้ำมันปาล์มบรรจุขวดขนาด 1 ลิตรไว้ในราคา 47 บาทเท่าเดิมต่อไปอีก 3 เดือน นับจากปัจจุบันจนถึงเดือน มิ.ย.54

"คณะกรรมการฯ มีมติให้คงราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มบริโภคลิตรละ 47 บาทต่อเนื่องอีก 3 เดือน" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า ในส่วนของโรงงานสกัดน้ำมันจะต้องรับซื้อผลปาล์มดิบจากเกษตรกรที่มีสัดส่วนน้ำมัน 17% ในราคาหน้าโรงงานกิโลกรัมละ 6 บาทเท่านั้น หากสัดส่วนน้ำมันมีสูงกว่า 17% ก็จะปรับราคารับซื้อเพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าต้นทุนน้ำมันปาล์มดิบจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 36.28 บาท โดยรัฐบาลจะจ่ายเงินชดเชยให้โรงกลั่นที่นำไปใช้ผลิตเป็นน้ำมันปาล์มบริโภคในอัตราลิตรละ 1.79 บาท จำนวนเดือนละ 4 หมื่นตัน ซึ่งจะใช้งบประมาณราวเดือนละ 46 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจากการบริโภคทางกระทรวงพลังงานจะนำไปผลิตเป็นไบโอดีเซล ซึ่งจะมีการพิจารณากำหนดสูตรไบโอดีเซลให้เป็นไปตามสถานการณ์ผลผลิตปาล์มและปริมาณสำรองในประเทศ

นายสุเทพ กล่าวว่า สำหรับการดูแลเรื่องปริมาณสำรองในประเทศที่อาจเกิดผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยในปื้นที่ภาคใต้นั้น ที่ประชุมฯ มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เช็คสต็อกทุก 15 วัน และประสานไปยังคณะกรรมการระดับจังหวัดให้แจ้งโรงงานสกัดน้ำมันทุกแห่งให้ดำเนินการตามมติดังกล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า สาเหตุที่รัฐบาลยังต้องจ่ายเงินชดเชยเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาราคาผันผวน ทั้งในส่วนของราคาน้ำมันปาล์มบริโภค และราคาผลปาล์มดิบ หลังจากพ้นกำหนด 3 เดือนแล้วจะมีแนวทางเป็นอย่างไรก็ให้เป็นหารตัดสินใจของคณะกรรมการฯ ชุดใหม่

"หากไม่ให้ชดเชย ปล่อยให้ราคาเคลื่อนไหวเป็นอิสระก็จะกระทบต่อผู้บริโภค อาจจะขายแพงกว่า 47 บาท หรือไปกดราคาผลปาล์มถูกกว่านี้ ช่วง 3 เดือนเป็นการให้โอกาสทุกฝ่ายได้ปรับตัว" นายสุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ