SCB มองน้ำท่วมภาคใต้กระทบเกษตร-ท่องเที่ยว ส่งผล GDP ลด 0.1-0.2%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 1, 2011 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารไทยพาณิชย์ มองเหตุการณ์น้ำท่วมภาคใต้จะเป็นผลกระทบระยะสั้นและความเสียหายค่อนข้างจำกัด โดยคาดว่าจะส่งผลให้ GDP growth ลดลงประมาณ 0.1-0.2 pp เราจึงยังคงประมาณการ GDP growth ปี 2011 ไว้ที่ 4-5%

การเกิดพายุฤดูร้อนที่ทำให้มีฝนตกหนักต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวัน ส่งผลให้ 8 จังหวัดในภาคใต้ได้แก่ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ตรัง พัทลุง ชุมพร สงขลา กระบี่ และพังงา ต้องประสบกับอุทกภัยอย่างรุนแรง

คาดว่าผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ปี 2011ค่อนข้างจำกัด แม้ 8 จังหวัดในภาคใต้ที่ประสบภาวะน้ำท่วมจะมีขนาดเศรษฐกิจรวมคิดเป็นประมาณ 7% ของ GDP ทั้งปีของไทย แต่คาดว่าภาวะน้ำท่วมจะเป็นเพียงระยะสั้นเท่านั้น และไม่ได้สร้างความเสียหายทุกภาคเศรษฐกิจ ผลกระทบต่อ GDP ทั้งปีจึงน่าจะไม่สูงนัก

ภาคเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบมาก คือ ภาคการเกษตร โดยจากการประเมินของ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ น้ำท่วมกระทบพื้นที่เพาะปลูกประมาณ 7 แสนไร่ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 0.5% ของพื้นที่เกษตรทั้งประเทศ ซึ่งกรณีเลวร้ายจะทำให้ GDP growth ปี 2011 ลดลง 0.05 pp (percentage points)

และการท่องเที่ยว ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ไปเที่ยว 8 จังหวัดที่น้ำท่วมคิดเป็นประมาณ 8% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด และภาวะน้ำท่วมครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงปลาย high season

ดังนั้น จึงประมาณการว่า ในกรณีเลวร้ายจะทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวหายไปประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้ GDP growth ปี 2011 ลดลง 0.1 pp


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ