สถาบันปีเตอร์สันชี้วิกฤติตอ.กลาง,แผ่นดินไหวญี่ปุ่นอาจกระทบศก.โลกช่วงครึ่งปีแรก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 5, 2011 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันปีเตอร์สันเพื่อเศรษฐกิจระหว่างประเทศ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัวแข็งแกร่งถึง 4.3% ในปีนี้ และ 4.5% ในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม นายไมเคิล มุสซา เจ้าหน้าที่อาวุโสของสถาบันปีเตอร์สันคาดว่า สถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง รวมทั้งราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง และเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในญี่ปุ่น อาจจะสกัดการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ และอาจจะทำให้เศรษฐกิจโลกเผชิญกับความเสี่ยงมากขึ้นหลังจากนั้น

มุสซากล่าวว่า การฟื้นตัวโดยรวมของเศรษฐกิจโลกได้รับแรงหนุนจากเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ที่ขยายตัวแข็งแกร่งกว่าประเทศที่พัฒนาแล้ว และคาดว่ารูปแบบการขยายตัวเช่นนี้จะยังคงดำเนินต่อไปอย่างน้อยก็ถึงปลายปีนี้หรือปีหน้า

ขณะเดียวกัน นายมุสซากล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากต้นทุนราคาอาหารและพลังงานสูงขึ้น ส่วนปัจจัยอื่นๆที่จะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงนั้นมาจากปัญหาหนี้สาธารณะของยุโรป และความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะเป็นเปลี่ยนไปใช้นโยบายสร้างวินัยทางการคลังอย่างฉับพลัน จากเดิมที่มุ่งเน้นเรื่องการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

ด้านนิโคลัส ลาร์ดี เจ้าหน้าที่อาวุโสอีกคนหนึ่งของสถาบันปีเตอร์สันกล่าวว่า จีนมีขีดความสามารถสูงพอที่จะฟันฝ่าวิกฤตการเงินโลกไปได้ และแม้ว่าเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง แต่ก็ยังมีการขยายตัวที่ดีกว่าประเทศอื่นๆ โดยนายลาร์ดีคาดว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวแข็งแกร่งกว่าแต่ก่อน เพราะได้แรงหนุนจากการขยายตัวของภาคเอกชน

อย่างไรก็ตาม นายลาร์ดีกล่าวว่า การที่เศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปฟื้นตัวขึ้นอย่างเชื่องช้านั้น สะท้อนให้เห็นว่าจีนไม่สามารถพึ่งพาการส่งออกให้เป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจเหมือนแต่ก่อนอีกต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ