รมว.สธ.สั่ง อย.ออกระเบียบให้อาหารนำเข้าจากญี่ปุ่น 12 จว.ต้องมีใบรับรอง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 5, 2011 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข เผยสั่งการให้สำนักงานอาหารและยา(อย.) ออกระเบียบว่าด้วยมาตรการการเฝ้าระวังการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสี โดยกำหนดให้พืชผักผลไม้ที่มาจาก 12 จังหวัดบนเกาะฮอนชู และรอบๆ จังหวัดฟูกูชิมาและโตเกียวต้องมีใบรับรองผลการตรวจสารกัมมันตภาพรังสีกำกับมาด้วย

"ได้ให้ อย.ออกระเบียบฯ ว่าด้วยมาตรการการเฝ้าระวังการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสี โดยให้อาหารที่มีต้นกำเนิดหรือส่งผ่านมาจากจังหวัดฟูกุชิมะ กุนมะ อิบารากิ โตชิกิ มิยากิ ยามากาตะ นิอิกาตะ นากาโนะ ยามานาชิ ไซตามะ โตเกียว และชิบะ ที่นำเข้ามาในประเทศไทยต้องมีการแสดงผลวิเคราะห์ปริมาณการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี โดยต้องไม่เกินเกณฑ์ที่ อย.กำหนด

พร้อมกับต้องมีหนังสือรับรองจากห้องปฏิบัติการของรัฐหรือห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรองไอเอสโอ 17025(ISO17025) โดยแจ้งด่านนำเข้าล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน" นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข ระบุในเอกสารเผยแพร่

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ได้มอบหมายให้ อย.ติดตามเฝ้าระวังอาหารที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น โดยได้เก็บอาหารส่งตรวจตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค.-4 เม.ย.54 ส่งตรวจ 204 ตัวอย่าง ได้รับผลแล้ว 141 ตัวอย่าง ส่วนใหญ่ที่ส่งตรวจเป็นปลาสดมากที่สุด 115 ตัวอย่าง ได้รับผล 89 ตัวอย่าง รอผล 26 ตัวอย่าง ที่เหลือเป็นกุ้ง หอย ปลาหมึก สาหร่าย และสตรอเบอร์รี่

ส่วนอาหารที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นนอกเหนือพื้นที่ที่ได้ประกาศไป 12 จังหวัด ต้องมีหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดของสินค้า ประเภท ผัก ผลไม้ ธัญพืช ผลิตภัณฑ์จากนม และเนื้อสัตว์ ที่มีการเพาะปลูกและเพาะเลี้ยงในเขตดังกล่าวจากรัฐบาลท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่นที่ได้มีการเฝ้าระวัง และมีการประกาศว่ามีการปนเปื้อนอยู่ในระดับต่ำ

"แม้จะมีใบรับรองผลการตรวจจากประเทศญี่ปุ่นแล้วก็จะต้องมีการสุ่มตรวจอาหารนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นต่อไป โดยมาตรการใหม่นี้จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป" นายจุรินทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ