ไทยจ่อตรวจ DNA ข้าวอาร์เจนตินาอ้างพันธุ์หอมมะลิ หวั่นทำเสียชื่อข้าวไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 5, 2011 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ตรวจสอบพบว่าบริษัท Grupo Estrella S.A. ในประเทศอาร์เจนตินาได้ผลิตข้าว Thasmin ตรา Arroz Gallo และส่งออกไปยังอุรุกวัยและปารากวัย โดยด้านหลังของบรรจุภัณฑ์มีข้อความว่าข้าว Thasmin เป็นข้าวที่พัฒนาสายพันธุ์จากข้าวไทยที่มีกลิ่นหอมคล้ายดอกมะลิ และเป็นที่นิยมสำหรับการประกอบอาหารในเอเชีย ซึ่งอาจสร้างความสับสนในหมู่ผู้บริโภคข้าวหอมมะลิจากไทยได้

ทั้งนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาอยู่ระหว่างการขอตัวอย่างข้าว เพื่อให้กรมการข้าวช่วยตรวจสอบสายพันธุ์ หากพบว่าไม่ใช่ DNA ที่พัฒนามาจากสายพันธุ์ข้าวไทย ก็จะแจ้งให้หน่วยงานของไทย เช่น กระทรวงการต่างประเทศ กรมการค้าต่างประเทศ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาข้อกังวลของไทยเรื่องการโฆษณา และบรรจุภัณฑ์ของข้าว Thasmin ว่าเป็นการแอบอ้าง หลอกลวง หรือสร้างความเข้าใจผิดให้แก่ผู้บริโภคหรือไม่ รวมถึงจะหารือกับทางการอาร์เจนตินาด้วย เพราะอาจจะกระทบต่อตลาดและภาพลักษณ์ข้าวไทยได้

แต่หากผลการตรวจสอบ DNA สายพันธุ์ข้าว Thasmin เป็นสายพันธุ์ที่พัฒนามาจากสายพันธุ์ข้าวไทยจริง ก็จะต้องหารือกับอาร์เจนตินา เพี่อแบ่งปันผลประโยชน์จากกรณีที่นำอาร์เจนตินานำสายพันธุ์ข้าวไทยไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพที่ทั้ง 2 ประเทศได้ให้สัตยาบันไว้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ