พณ.สั่งเบรกขึ้นราคาปุ๋ย หลังเกษตรกรร้องเรียน-จัดปุ๋ยธงฟ้า 1 แสนตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2011 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ชะลอการปรับขึ้นราคาปุ๋ยออกไปก่อนแบบไม่มีกำหนด เพราะหลังมีข่าวปรับขึ้นราคา ก็ได้รับร้องเรียนจากเกษตรกรหลายจังหวัดว่าได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ ภัยแล้ง น้ำท่วม รวมถึงการระบาดของศัตรูพืช จนทำให้ผลผลิตเสียหาย และรายได้ลดลง

ดังนั้น จึงมอบหมายให้กรมการค้าภายในติดตามข้อเท็จจริงและหาแนวทางในการช่วยเหลือเกษตรกร พร้อมกับชะลอการขึ้นราคาออกไปก่อน

"มอบหมายให้กรมการค้าภายในขอความร่วมมือผู้ประกอบการผลิตและนำเข้าปุ๋ยเคมีชะลอการปรับขึ้นราคาปุ๋ยเคมีออกไปก่อน นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกับสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทยจัดทำโครงการปุ๋ยธงฟ้าขึ้น จัดจำหน่ายปุ๋ยราคาถูกให้กับเกษตรกร เพื่อบรรเทาภาระต้นทุนการผลิตให้เกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างเป็นรูปธรรม"นางพรทิวากล่าว

ด้านนางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า การพิจารณาขึ้นราคาช่วงก่อนหน้านี้ ที่ประชุมได้พิจารณาตามต้นทุนการผลิตที่ปรับสูงขึ้น แต่ขณะเดียวกัน หากเกษตรกร และกลุ่มผู้ใช้ยังเดือดร้อนอยู่ ผู้ประกอบการปุ๋ยเคมี และกระทรวงพาณิชย์ก็พร้อมชะลอการขึ้นออกไปตามนโยบายของ รมว.พาณิชย์

ส่วนโครงการปุ๋ยธงฟ้า 100,000 ตัน จะดำเนินการให้ทันกับความต้องการของเกษตรกรในช่วงฤดูกาลเพาะปลูกนี้

อนึ่ง ในช่วงเช้าที่ผ่านมาคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาปุ๋ยเคมี มีมติให้ปรับขึ้นราคาขายปุ๋ย 4 สูตร ได้แก่ 46-0-0, 15-15-15, 16-20-0 และ 21-0-0 เฉลี่ยที่ 10-35% ตามต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นตามราคาน้ำมันโลก มีผลตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย.เป็นต้นไป แต่พอมาช่วงบ่ายได้มีการชะลอปรับขึ้นราคาอย่างไม่มีกำหนด

แหล่งข่าว ระบุว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ชะลอการปรับขึ้นราคาปุ๋ยเนื่องจากเกรงว่าหากมีการขึ้นราคาปุ๋ยอาจจะทำให้เกษตรกรผู้ใช้ปุ๋ยเดือดร้อน และกระทบฐานเสียง เพราะใกล้ช่วงเลือกตั้งแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ