บางจากฯ เผยยอดขายดีเซลเพิ่มกว่า 10% รับผลจากมาตรการตรึงราคาไม่เกิน 30 บ./ลิตร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 8, 2011 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. บางจากปิโตรเลียม (BCP) กล่าวว่า ยอดจำหน่ายน้ำมันดีเซลของบางจากฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 10% จากปกติที่มียอดขายประมาณ 170 ล้านลิตรต่อเดือน เป็นผลจากมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรของรัฐบาล

และในช่วงเทศกาลสงกรานต์คาดว่าจะมีปริมาณการใช้เพิ่มขึ้นไปเป็น 12 — 13% ทำให้ต้องมีการกลั่นน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นสำรองไว้ประมาณ 300 ล้านลิตรต่อวัน หรือปรับเพิ่มขึ้นอีกประมาณวันละ 50 — 60 ล้านลิตรต่อวัน โดยได้ปรับลดสัดส่วนการผลิตน้ำมันเครื่องบินลงประมาณ 10% จากที่มีการผลิตน้ำมันเครื่องบินประมาณ 15% หรือที่มีการกลั่นประมาณ 250 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำมันเพียงพอต่อความต้องการใช้ในช่วงสงกรานต์อย่างแน่นอน

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า บางจากฯ จะตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ตามมาตรการของรัฐบาลแค่สิ้นสุดเดือนเม.ย.นี้เท่านั้น และหลังจากนั้นจะให้คณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) เป็นผู้พิจารณาว่าจะให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทต้องรับภาระขาดทุนจากการไม่สามารถปรับขึ้นราคาน้ำมันได้ทันตามราคาน้ำมันในตลาดโลก

พร้อมกันนี้ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 13-17 เม.ย.นี้ บางจากฯ จะไม่มีการปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมัน แต่ถ้าราคาน้ำมันในตลาดโลกในช่วงนั้นปรับตัวลดลง ก็มีความเป็นไปได้ที่จะปรับลดราคาน้ำมันดีเซลลง โดยจะขอรอดูสถานการณ์ราคาน้ำมันในวันที่ 12 เม.ย.นี้ก่อน โดยค่าการตลาดน้ำมันดีเซลขณะนี้อยู่ที่ 85 สตางค์/ลิตร กลุ่มเบนซินอยู่ที่ 1.60 บาท/ลิตร

ด้านนพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูงต่อไป เนื่องจากสถานการณ์ในตะวันออกกลางยังไม่คลี่คลาย และหากราคาน้ำมันในสัปดาห์หน้ายังปรับเพิ่มขึ้นอีก ก็จำเป็นต้องมีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) อีกครั้งก่อนวันที่ 12 เม.ย. เพื่อพิจารณาเพิ่มเงินชดเชยราคาน้ำมันดีเซลก่อนที่จะมีวันหยุดยาวในช่วงสงกรานต์ เพื่อให้ผู้ค้าน้ำมันไม่ต้องมีการปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในช่วงสงกรานต์ แต่หากราคาน้ำมันในตลาดไม่ปรับเพิ่มขึ้นก็ยังไม่มีความจำเป็นต้องเรียกประชุม กบง.

ส่วนกรณีที่สถานีบริการน้ำมันเชลล์ จะไม่ปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล ตามการขอความร่วมมือของกระทรวงพลังงาน เป็นเรื่องของภาคเอกชนที่จะตัดสินใจเพราะการค้าน้ำมันเป็นแบบเสรี แต่ที่กระทรวงพลังงานทำได้คือแค่ขอความร่วมมือเท่านั้น

ส่วนเรื่องการปรับเพิ่มสูตรน้ำมันไบโอดีเซล บี 2 เป็น บี 3 จะต้องขึ้นอยู่กับปริมาณวัตถุดิบปาล์มดิบว่ามีเพียงพอหรือไม่ แต่ยืนยันว่า หากมีการประกาศใช้ก็จะเป็นเพียงเกรดเดียวเพื่อไม่ให้ผู้ค้าและประชาชนเกิดความสับสน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ