นักวิเคราะห์ชี้เหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่นส่งผลกระทบจำกัดต่อการค้าจีน-ญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday April 11, 2011 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตัวเลขการค้าระหว่างประเทศของจีนที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้นชี้ให้เห็นว่า เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น ไม่ได้ส่งผลกระทบอย่างชัดเจนต่อการค้าระดับทวิภาคีของทั้งสองประเทศจนถึงขณะนี้

สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยวานนี้ว่า มูลค่าการค้าระหว่างจีนและญี่ปุ่นอยู่ที่ 8.078 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 27.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี

จากสถิติดังกล่าวนั้น การค้าทวิภาคีระหว่างสองประเทศ คิดเป็นมูลค่า 3.191 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค. ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนการส่งออกของจีน 1.87 หมื่นล้านดอลลาร์ และการนำเข้าของจีน 1.31 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบเป็นรายปี

รายงานของเมอร์ริล ลินช์ระบุว่า ยอดการส่งออกของจีนไปยังญี่ปุ่นไม่น่าที่จะได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว ในทางตรงกันข้าม การส่งออกของจีนไปยังญี่ปุ่นอาจจะเพิ่มขึ้น เพื่อชดเชยการสูญเสียกำลังการผลิตของญี่ปุ่น

ซู ฉางเหวิน หัวหน้าฝ่ายวิจัยเอเชียและแอฟริกาของกระทรวงพาณิชย์จีน ระบุว่า จีนและญี่ปุ่นมีความต้องการจากอีกฝ่ายในระดับที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากทั้งสองประเทศมีทำเลที่ตั้งทางภูมิศาสตร์อยู่ใกล้กัน และคาดว่า การค้าระดับทวิภาคีจะยังคงมีเสถียรภาพในระยะยาว เนื่องจากโครงสร้างทางอุตสาหกรรมของทั้งสองประเทศจะช่วยส่งเสริมซึ่งกันและกัน

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า ไม่ควรประเมินผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวที่มีต่อการนำเข้าของจีนต่ำเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ