บอร์ด BOI กำหนดเงื่อนไข-เพิ่มสิทธิประโยชน์การลงทุนในพื้นที่มาบตาพุด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 11, 2011 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม เผยที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นชอบตามข้อเสนอของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ในการทบทวนนโยบายและมาตรการการส่งเสริมการลงทุนสำหรับอุตสาหกรรม/กิจการประเภทต่างๆ ในพื้นที่มาบตาพุดในการควบคุมมลพิษ ครอบคลุมทั้งในกลุ่มอุตสาหกรรม/กิจการใหม่ หรืออุตสาหกรรม/กิจกรรมเดิมที่ใช้เทคโนโลยีในการลดมลพิษอยู่แล้วในปัจจุบัน เพื่อให้เกิดการลงทุนสำหรับการดูแลสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ บีโอไอกำหนดให้มีเงื่อนไขในการดูแลควบคุมมลพิษของโครงการใหม่และโครงการขยายกิจการให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น โดยจะมีพื้นที่เป้าหมายที่ต้องควบคุมปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย เขตตำบลมาบตาพุด ตำบลห้วยโป่ง ตำบลเนินพระ และตำบลทับมา อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง ตำบลมาบข่า อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง และตำบลบ้านฉาง อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง รวมทั้งพื้นที่ทะเลภายในแนวเขต และเขตอุตสาหกรรมของ บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC)

โดยพื้นที่ต่างๆ ดังกล่าวต้องมีการบริหารจัดการดูแลการปรับลดอัตราการระบายของสารหลักๆ 3 ชนิด ได้แก่ ก๊าซออกไซด์ของไนโตรเจน(NOx) ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์(SO2) และสารอินทรีย์ระเหยง่าย(VOCs) และกรณีที่เป็นโครงการที่ก่อให้เกิดสารดังกล่าวจะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามข้อกำหนดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนการออกบัตรส่งเสริม ประกอบด้วย รายงานเกี่ยวกับการศึกษามาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย(Environmental Safety Assessment:ESA) รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(Environmental Impact Assessment:EIA) และรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม สำหรับโครงการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงต่อชุมชนด้านสิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพ(EHIA) แล้วแต่กรณี จากเดิมกำหนดให้จะต้องได้รับความเห็นชอบภายใน 1 ปี นับแต่วันออกบัตรส่งเสริม

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า นอกจากนี้ในส่วนของกิจการเดิมที่มีการลงทุนปรับเปลี่ยนเครื่องจักรเพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมซึ่งนโยบายส่งเสริมเดิมกำหนดให้ได้รับสิทธิและประโยชน์เพิ่มเติมในส่วนของการ ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 3 ปี สัดส่วนร้อยละ 70 ของเงินลงทุนไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียนด้วย ก็ให้ปรับเพิ่มเป็นยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี สัดส่วนร้อยละ 100 ของเงินลงทุนไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียน ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้มีการลงทุนด้านนี้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งยังอนุญาตให้โครงการที่ได้อนุมัติไปแล้วตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และยังไม่สิ้นสุดการได้รับสิทธิประโยชน์ให้สามารถยื่นขอรับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมได้

สำหรับพื้นที่มาบตาพุดมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องในช่วง 10 ปี มีจำนวนโครงการลงทุนแล้วถึง 634 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวมกว่า 1.2 ล้านล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาแม้หน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะบีโอไอจะมีนโยบายให้โครงการที่ดำเนินการอยู่ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจนสามารถลดอัตราการระบายของสารบางประเภท เช่น ก๊าซออกไซด์ของไนโตรเจน และก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ได้เป็นอย่างดี แต่ยังพบว่าสารอินทรีย์ระเหยง่าย ซึ่งในบางช่วงยังพบว่าในพื้นที่มาบตาพุดและบริเวณใกล้เคียงมีค่าสูงกว่ามาตรฐานกำหนด ดังนั้นมาตรการของบีโอไอจะเป็นหนึ่งในแนวทางที่จะนำมาช่วยดูแลให้การลงทุนให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ยังเห็นชอบนโยบายส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศในอุตสาหกรรมก่อสร้าง โดยมอบให้บีโอไอ และสถาบันการก่อสร้างแห่งประเทศไทย เร่งศึกษาเชิงลึกเกี่ยวกับการลงทุนในอุตสาหกรรมก่อสร้างในแต่ละประเทศครอบคลุมทั้งในด้านการตลาด กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และแนวทางดำเนินธุรกิจ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ