China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 14 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 14, 2011 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีจีนระบุว่า จีนจะใช้มาตรการต่างๆเพื่อดูแลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์มีเสถียรภาพ และจะไม่ผ่อนปรนการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งบ่งชี้ถึงความกังวลเรื่องเงินเฟ้อของฝั่งรัฐบาล โดยจีนจะเปิดเผยดัชนี CPI เดือนมี.ค.ในวันศุกร์นี้

-- จีนให้คำมั่นว่าจะใช้นโยบายการเงินอย่างรอบคอบเพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศเดินหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้อง ขณะที่สถานการณ์ในและต่างประเทศผันผวน

โดยแถลงการณ์ระบุว่า จีนจะใช้เครื่องมือที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึง open market operation การปรับเพดานสำรองและอัตราดอกเบี้ย เพื่อควบคุมสภาพคล่องในตลาด

-- สหพันธุ์อุตสาหกรรมและพาณิชย์ของจีน ซึ่งครอบคลุมถึงภาคการเกษตร เบเกอรี่ ประมง เภสัชกรรม และสิ่งทอ ได้เรียกร้องให้บริษัทเอกชนงดขึ้นราคาสินค้า ขณะที่จีนต้องเผชิญแรงกดดันจากเงินเฟ้อมากขึ้น

-- ฟ่าน เจียนผิง หัวหน้าฝ่ายคาดการณ์เศรษฐกิจของศูนย์ข้อมูลรัฐคาดว่า จีนจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในไตรมาส 2 ของปีนี้ เพื่อรับมือกับแรงกดดันเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่อง และเงินเฟ้อตลอดทั้งปีจะอยู่ในช่วง 4-5% ในปีนี้

-- ค่ากลางของเงินหยวนต่อดอลลาร์สหรัญนั้นอยู่ที่ 6.5339 หยวนต่อดอลลาร์ในวันนี้ แข็งค่าขึ้นจากระดับการซื้อขายเมื่อวานนี้

นักวิเคราะห์ระบุว่า การแข็งค่าของเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์นั้น เนื่องมาจากสกุลเงินอื่นๆที่แข็งค่าขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ