บอร์ดทีโอทีเร่งสางปัญหาระบบบิลลิ่ง มูลค่า 1.5 พันลบ. หลังล่าช้านาน2ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 14, 2011 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ บุณยเกียรติ กรรมการและโฆษกคณะกรรมการ บมจ. ทีโอที เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ทีโอที ได้มอบหมายให้ฝ่ายบริหารดำเนินการจัดทำระบบใบแจ้งหนี้ (บิลลิ่ง) ระบบบริการลูกค้า และระบบการชำระเงิน มูลค่า 1,500 ล้านบาท ให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด ซึ่งฝ่ายบริหารทีโอที แจ้งว่าระบบดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์ และพร้อมที่จะเปิดใช้บริการได้ภายในเดือน มิ.ย. 54

โดยคณะกรรมการเห็นว่า ทีโอทีได้ดำเนินการจัดซื้อระบบดังกล่าวมาเป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว จึงควรจะดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะระบบบิลลิ่ง เป็นหัวใจสำคัญของการให้บริการ และส่งผลดีต่อระบบการจัดเก็บเงินของทีโอทีเอง

ทั้งนี้ ทีโอที ได้จัดซื้อจัดจ้างระบบบิลลิ่ง แบ่งเป็น 3 ระบบ ได้แก่ ระบบบิลลิ่ง มูลค่า 781 ล้านบาท และระบบชำระเงิน มูลค่า 199 ล้านบาท จาก บริษัท แอ็ดวานซ์ อินโฟร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด และระบบการบริการลูกค้า มูลค่า 420 ล้านบาท จากบริษัท วันทูวัน คอนแทคล์ จำกัด

อนึ่งระบบบิลลิ่งเป็นปัญหาของทีโอทีที่ยืดเยื้อมาหลายปี โดยทีโอที เลือกวิธีการเช่าระบบบิลลิ่งและอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่อง จากบริษัท เทเลเมติกส์ จำกัด เมื่อปี 46 และสัญญาเช่าได้สิ้นสุดลงแล้วตั้งแต่ปี 52 ซึ่งทีโอทีได้เจรจาต่อรองกับบริษัทเทเลเมติกส์ เพื่อขอถ่ายโอนฐานข้อมูลลูกค้าของทีโอที แต่ทางเทเลเมติกส์ ไม่ยินยอม จนต้องยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครองและเรื่องอยู่ในกระบวนการไต่สวนของศาล

ขณะเดียวกันเทเลเมติกส์ ได้ยื่นหนังสือถึง นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เพื่อขอความเป็นธรรม เพราะในช่วงที่ผ่านมาทีโอทีผิดสัญญาเช่า โดยมียอดใบแจ้งหนี้เกิน 4 ล้านราย และให้เทเลเมติกส์ดำเนินการระบบต่าง ๆ แทนทีโอที เป็นต้น ดังนั้นเทเลเมติกส์ จึงร้องขอความเป็นธรรมจาก รมว.ไอซีที เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างทีโอทีกับเทเลเมติกส์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ