China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 15 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday April 15, 2011 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ www. gsmn.com.cn รายงานว่า นักวิเคราะห์ในแวดวงอุตสาหกรรมสินค้าโภคภัณฑ์ของจีนคาดการณ์ว่า ผลผลิตน้ำตาลในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ซึ่งเป็นฐานการผลิตน้ำตาลที่ใหญ่ที่สุดของจีน จะเพิ่มขึ้นในปีเพาะปลูก 2554/55 เนื่องจากราคาน้ำตาลที่สูงขึ้นได้กระตุ้นให้เกษตรกรเพิ่มพื้นที่เพาะปลูก ซึ่งคาดว่าจะทำให้ผลผลิตอ้อยโดยเฉลี่ยสูงขึ้นด้วย

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า ผลผลิตอ้อยโดยเฉลี่ยในกว่างซีจ้วงจะเพิ่มขึ้นแตะระดับกว่า 60 ตันต่อเฮตาร์ในปี 2554 ซึ่งจะทำให้ผลผลิตน้ำตาลในปีนี้สูงขึ้นอีก

-- นักวิเคราะห์จากบริษัทไห่ตง ซิเคียวริตีส์ คาดว่า รัฐบาลจีนอาจผ่อนคลายกฎควบคุมราคาน้ำมันถั่วเหลืองในไตรมาส 3 ปีนี้ เพราะเชื่อว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อจะลดน้อยลงตั้งแต่ไตรมาส 2

ในช่วงที่รัฐบาลประกาศควบคุมราคาน้ำมันถั่วเหลืองนั้น ทำให้โรงงานแปรรูปน้ำมันถั่วเหลืองหลายแห่งของจีนตัดสินใจระงับการผลิตเพื่อหลีกเลี่ยงการขาดทุน นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวยังทำให้ผลกำไรของกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลืองหดตัวลงด้วย

-- นายหวัง โจเฉิน รองผู้ว่าการมณทลจีหลินของจีนเปิดเผยว่า มณทลจีหลินได้กำหนดเป้าหมายการเพิ่มผลผลิตธัญพืชอีก 10 ล้านตัน เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายการผลิตที่ระดับ 35 ล้านตันภายในปีพ.ศ. 2557

นอกจากนี้ มณทลจีหลินจะพยายามใช้การเกษตรแผนใหม่ ด้วยการเร่งปรับเปลี่ยนรูปแบบการพัฒนาการเกษตรในช่วงปี 2554-2557

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลผลิตธัญพืชของมณทลจีหลินพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 28.4 ล้านตันในปี 2553 เพิ่มขึ้น 3.8% หรือ 15.5% จากปี 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ