"กรณ์"คาดหากเว้นภาษีน้ำมัน5เดือนก่อนได้รบ.ใหม่อาจสูญรายได้4.5หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 18, 2011 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันที่ 20 เม.ย.นี้กระทรวงการคลังจะเสนอการยกเว้นการเก็บภาษีสรรพสามิต โดยจะมีการเทียบเคียงกับรัฐบาลในอดีต ซึ่งกระทรวงการคลังคงจะมีการปรับการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตเหลืออยู่ที่ระดับ 0.005 บาท/ลิตร ซึ่งเสมือนกับไม่จัดเก็บเลย เพียงแต่เป็นประเด็นทางเทคนิคที่ต้องมีการจัดเก็บ 0.005 บาท/ลิตร เพื่อให้มีการรายงานปริมาณการใช้น้ำมันเข้ามายังกรมสรรพสามิต จะได้ทราบถึงสถานการณ์การใช้น้ำมัน

สำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน กระทรวงการคลังเห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องจัดเก็บภาษีสรรพสามิตในส่วนของน้ำมันดีเซล เนื่องจากต้องการช่วยลดภาระของประชาชนและจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวม จึงเห็นว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่ในการเว้นวรรคการจัดเก็บภาษีน้ำมันดีเซล

นอกจากนี้ผลกระทบทางด้านการเงินการคลัง ในส่วนของภาษีสรรพสามิต จะมีในส่วนของภาษีมูลค่าเพิ่มด้วยอีก 7% จะทำให้มีเม็ดเงินภาษีในส่วนของน้ำมันดีเซลหายไปประมาณ 5.70 บาท ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันอยู่ในระดับ 30 บาท/ลิตรได้

จากการประเมินของกระทรวงการคลัง คาดว่างบประมาณปี 54 จะสูญเสียรายได้จากการยกเว้นภาษีน้ำมันดีเซลในช่วง 5 เดือนที่เหลือของรัฐบาลชุดนี้ (พ.ค.-ก.ย.54) ราว 44,380 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วย ภาษีสรรพสามิต และภาษีมูลค่าเพิ่ม แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบเป้าหมายงบประมาณปี 54 และหากจะมีการกู้ชดเชยการขาดดุลนั้น ก็จะกู้เพียง 163,000 ล้านบาท ต่ำกว่าเอกสารงบประมาณที่ตั้งไว้ และเงินคงคลังปลายงวดจะอยู่ที่ประมาณ 3 แสนล้านบาท

หากมองไปในอนาคต กรอบงบประมาณ ปี 55 รัฐบาลเสนองบขาดดุลที่ 3.5 แสนล้านบาท ภายใต้สมมติฐานว่ารายได้จากภาษีสรรพสามิต ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามเดิม และยังมีความจำเป็นในการปรับลดค่าใช้จ่ายบางส่วนในส่วนของงบปี 55 รัฐบาลก็พร้อมจะดำเนินการ หากพรรคประชาธิปัตย์ได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกสมัยหนึ่ง

ด้าน นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวว่า หากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังคงอยู่ในระดับนี้ คาดว่าพรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) จะสามมารถลดการชดเชยได้อีก 40 สตางค์/ลิตร เหลือ 6 บาท/ลิตร และในวันนี้การชดเชยของกองทุนน้ำมันอยู่ที่วันละ 403 ล้านบาท/วัน หากลดลงก็จะมาอยู่ที่ 300 กว่าล้านบาท/วัน และจะยังไม่มีการเก็บเงินเข้ากองทุนในขณะนี้ แต่หากราคาน้ำมันปรับตัวลดลงมาอีกก็ค่อยเรียกเก็บอีกครั้งก็ได้ ซึ่งเป็นแนวนโยบายที่รัฐบาลปฏิบัติมาตลอดและเงินสดในกองทุนฯขณะนี้มีอยู่ประมาณ 4,500 ล้านบาท ซึ่งสามารถดูแลราคาจนถึงสิ้นเดือน เม.ย.นี้แน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ